Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023

Minh Lâm

Sáng 12/7/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính, các Sở Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Quy mô vốn hóa thị trường tiếp tục tăng, thanh khoản cải thiện

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, 6 tháng đầu năm 2023, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường, tác động sâu sắc đến tình hình tài chính, kinh tế, đầu tư trong nước.

Trong bối cảnh đó, với phương châm chủ động, thích ứng và linh hoạt, Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành nhiều chính sách quyết liệt để tháo gỡ các nút thắt của nền kinh tế nhằm thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện niềm tin của nhà đầu tư. Nhờ đó, dòng tiền trong nước đã tích cực quay trở lại kênh đầu tư chứng khoán.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang cho thấy nền tảng khá vững khi chỉ số tăng trở lại và thanh khoản được cải thiện. Tính đến ngày 30/6/2023, chỉ số VN-Index đạt 1.120,8 điểm, tăng 11,2% so với cuối năm 2022; HNX-Index đóng cửa ở mức 227,32 điểm, tăng 10,7% so với cuối năm 2022.

Cùng diễn biến với chỉ số, sau khi giảm mạnh trong quý I/2023, thanh khoản trên thị trường có diễn biến tích cực trong quý II/2023 với thanh khoản liên tục cải thiện, đặc biệt trong tháng 4 và tháng 6, thanh khoản đã tăng lần lượt 25,8% và 27,2% so với tháng trước và đạt 19.829 tỷ đồng/phiên trong tháng 6, tăng 64,8% so với bình quân của tháng 1/2023. Từ đầu năm đến nay mặc dù giảm khoảng 31,9% so với bình quân năm trước, song giá trị giao dịch bình quân quý II vẫn tăng khoảng 37% so với quý I.

Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu và quy mô niêm yết tiếp tục tăng so với cuối năm 2022. Tính đến ngày 30/6, mức vốn hóa thị trường đạt 5,78 triệu tỷ đồng, tăng 10,7% so với cuối năm 2022, tương đương 60,8% GDP. Quy mô niêm yết, đăng ký giao dịch của thị trường tính đến cuối tháng 6/2023 đạt gần 2 triệu tỷ đồng, tăng 0,7% so với cuối năm 2022 với 743 mã cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết trên 2 sở giao dịch chứng khoán và 866 mã cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UPCoM.

Số lượng tài khoản nhà đầu tư mới tham gia thị trường tiếp tục tăng cho thấy sức hấp hẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng số tài khoản mở mới tăng 413.976 tài khoản chứng khoán, đưa tổng số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam lên hơn 7,31 triệu tài khoản, tăng 6% so với cuối năm 2022.

Hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm

Hội nghị đánh giá, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBCKNN đã tập trung, chủ động chỉ đạo, điều hành nhằm đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, UBCKNN đã chủ động, tích cực nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp lý theo đúng chương trình đề ra, tiến hành rà soát tổng thể các quy điịnh tại Luật, Nghị định, các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã sẵn sàng đi vào hoạt động, kỳ vọng sẽ góp phần tăng tính minh bạch cho thị trường, thúc đẩy tính thanh khoản, tạo điều kiện cho thị trường sơ cấp trái phiếu doanh nghiệp lẻ phát triển bền vững hơn.

UBCKNN cũng đã kịp thời thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống, chính xác về chủ trương, định hướng điều hành và tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường chứng khoán nhằm tăng cường minh bạch, củng cố niềm tin cho thị trường.

Trong 6 tháng đầu năm, UBCKNN tiếp tục triển khai tái cấu trúc thị trường chứng khoán, tăng cường quản lý công ty đại chúng và các tổ chức kinh doanh chứng khoán. Cùng với đó, hoạt động thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm đã được đẩy mạnh trong bối cảnh các hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán ngày càng tinh vi, phức tạp. Số liệu cho thấy, trong 6 tháng năm 2023, UBCKNN đã triển khai 16 đoàn thanh kiểm tra, bao gồm 9 đoàn thanh kiểm tra theo kế hoạch và 7 đoàn kiểm tra đột xuất. Trên cơ sở kết quả giám sát thường xuyên, kết quả thanh kiểm tra, UBCKNN đã ban hành 187 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt 18,35 tỷ đồng, trong đó xử phạt 02 trường hợp thao túng với tổng số tiền phạt 2,05 tỷ đồng; một số vụ việc xử phạt áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả. UBCKNN đã phối hợp với cơ quan chức năng chuyển một vụ việc thao túng giá chứng khoán để cơ quan công an khởi tố theo quy định.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, UBCKNN, Sở Giao dịch Chứng khoán đã tập trung thảo luận về giải pháp khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh Dự án Công nghệ KRX…

Về mục tiêu trong nửa cuối năm, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cho biết, UBCKNN tiếp tục phát triển thị trường bền vững, minh bạch thông qua tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động huy động vốn và việc sử dụng vốn huy động đúng mục đích; đẩy mạnh hợp tác quốc tế; hoàn thiện khung pháp lý, hệ thống chính sách cho phát triển thị trường, tăng chất lượng thị trường...