Xem xét luật mới để bảo đảm an toàn dịch vụ kỹ thuật số


Singapore đang nghiên cứu triển khai một luật mới mang tính đột phá, Luật Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số (DIA), được thiết kế để nâng cao trách nhiệm giải trình của các nhà khai thác dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu.

Các nghị sĩ Singapore cho rằng những sự cố liên quan đến lĩnh vực ngân hàng và chăm sóc sức khỏe gần đây đã làm giảm niềm tin của công chúng về các dịch vụ kỹ thuật số. Nguồn: Straitstimes​​​​
Các nghị sĩ Singapore cho rằng những sự cố liên quan đến lĩnh vực ngân hàng và chăm sóc sức khỏe gần đây đã làm giảm niềm tin của công chúng về các dịch vụ kỹ thuật số. Nguồn: Straitstimes​​​​
​​​​

Theo Straitstimes, động thái này nhằm đối phó với những sự cố ngừng hoạt động gần đây trong lĩnh vực ngân hàng và chăm sóc sức khỏe, vốn làm dấy lên mối lo ngại về độ tin cậy của các dịch vụ kỹ thuật số và tác động tiềm tàng của chúng đối với nền kinh tế và xã hội quốc gia.

Phát biểu trước Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin Josephine Teo đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của các dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu trong việc cung cấp năng lực cho các dịch vụ kỹ thuật số khác nhau, như ngân hàng trực tuyến, dịch vụ Chính phủ điện tử, dịch vụ gọi xe hay quản lý danh tính kỹ thuật số. DIA được đề xuất nhằm mục đích bảo đảm rằng các nhà khai thác này đáp ứng các tiêu chuẩn về bảo mật và khả năng phục hồi cao hơn, giảm nguy cơ gián đoạn hệ thống có thể gây ra hậu quả sâu rộng.

Tính cấp bách của DIA được nhấn mạnh bởi các sự cố gần đây, chẳng hạn như sự cố ngừng hoạt động vào ngày 14/10/2023, ảnh hưởng đến hơn 2,5 triệu giao dịch thanh toán và ATM cho khách hàng của DBS Bank và Citibank. Sự gián đoạn, do lỗi trong hệ thống làm mát của trung tâm dữ liệu Equinix, cho thấy khả năng gây ra hậu quả lan rộng trong trường hợp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số gặp sự cố.

Tương tự, vào ngày 1/11/2023, các bệnh viện công, phòng khám đa khoa và cụm chăm sóc sức khỏe lớn ở Singapore đã gặp sự cố không thể truy cập trong suốt 7 giờ, làm xói mòn niềm tin của công chúng vào các dịch vụ kỹ thuật số. Vì vậy, các nhà lập pháp nhấn mạnh sự cần thiết phải có các tiêu chuẩn tối thiểu và phân bổ rủi ro hợp lý để giảm thiểu những gián đoạn như vậy.

Theo Bộ trưởng Josephine Teo, DIA sẽ tập trung vào một loạt rủi ro về khả năng phục hồi mà các nhà cung cấp dịch vụ và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số phải đối mặt, bao gồm các vấn đề như cấu hình sai trong kiến trúc đám mây và ngừng hoạt động do hỏa hoạn, rò rỉ nước và lỗi hệ thống làm mát…

Theo Báo Đại biểu Nhân dân/daibieunhandan.vn