Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc có thể giữ nguyên lãi suất cơ bản cho đến quý III/2024


Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 3,5% trong cuộc họp thứ 8 liên tiếp vào thứ Năm khi lạm phát có dấu hiệu giảm bớt, và sẽ giữ mức này ít nhất là đến quý III.

BOK có thể giữ lãi suất cơ bản và không cắt giảm cho đến quý III
BOK có thể giữ lãi suất cơ bản và không cắt giảm cho đến quý III

Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 3,5% trong cuộc họp thứ 8 liên tiếp vào thứ Năm khi lạm phát có dấu hiệu giảm bớt, và sẽ giữ mức này ít nhất là đến quý III.

Với lạm phát hiện ở mức 3,2%, cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương và đồng tiền Hàn Quốc đã giảm khoảng 1,8% so với bạc xanh từ đầu năm đến nay, BOK khó có thể sớm thay đổi lập trường diều hâu của mình.

Tuy nhiên, Thống đốc Rhee Chang-yong cho biết trong bài phát biểu năm mới rằng BOK sẽ áp dụng “chính sách phối kết hợp” để giảm lạm phát và chuẩn bị cho khả năng xảy ra bất ổn tài chính bởi chính sách tiền tệ vẫn mang tính kiểm soát.

Tất cả 38 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò từ ngày 3-8/1 của Reuters đều dự đoán BOK sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 3,5% tại cuộc họp vào ngày 11/1.

“BOK sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách trong thời điểm hiện tại, nhưng có khả năng sẽ nới lỏng lập trường của mình một chút”, chuyên gia kinh tế trưởng tại Trung tâm Nghiên cứu Chứng khoán Meritz, Stephen Lee nói và thêm rằng: “Kịch bản có khả năng xảy ra nhất đối với việc xoay chiều của BOK sẽ là vào nửa cuối năm 2024. Khi đó, cả lạm phát tổng thể và lạm phát cơ bản sẽ giảm xuống dưới 2,5%, làm tăng nhu cầu hỗ trợ chính sách liên quan đến việc hạ cánh mềm...”.

Theo ngân hàng trung ương Hàn Quốc, lạm phát dự kiến sẽ quay trở lại mục tiêu vào cuối năm 2024.

Dự báo trung bình cho thấy lãi suất vẫn sẽ được giữ nguyên cho đến cuối quý II, sau đó là cắt giảm 25 điểm cơ bản trong mỗi quý còn lại của năm nay, không thay đổi so với cuộc thăm dò tháng 11/2023.

Trong số 24 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò, có 11 người dự đoán lãi suất sẽ giảm xuống 3,25% trong quý III; trong khi 10 người khác cho rằng lãi suất sẽ ở mức 3%; 2 người dự đoán không có thay đổi và giữ ở mức 3,5%; và 1 người dự đoán lãi suất ở mức 2,75%.

Nếu dự đoán này là đúng, chu kỳ nới lỏng của BOK trong năm nay sẽ có sự khác biệt lớn so với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Mỹ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc.

Chuyên gia kinh tế tại HSBC, Jin Choi lưu ý rằng: “Không có đủ lý do để BOK bắt đầu nới lỏng sớm hơn. Xuất khẩu khởi sắc hơn sẽ hỗ trợ nhu cầu yếu trong nước do chính sách thắt chặt của BOK, trong khi chính sách tài khóa của Chính phủ có thể cung cấp hỗ trợ có chọn lọc cho các lĩnh vực kinh tế yếu hơn”.

Vị này nói thêm rằng: “Chúng tôi nghĩ rằng BOK có thể sẽ giữ quan điểm thận trọng của mình chủ yếu vì hai lý do. Thứ nhất, họ không muốn tình trạng giảm phát nhanh chóng sắp tới. Thứ hai, BOK đã nhấn mạnh đến nguy cơ tăng áp lực chi phí tích lũy mà nhiều nhà sản xuất trong nước phải đối mặt”.

Ước tính của BOK cho thấy tăng trưởng kinh tế sẽ cải thiện trong năm nay, đạt khoảng 2,1% vào năm 2024 sau mức 1,4% của năm ngoái.

Theo Đại Hùng/thoibaonganhang.vn