Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số


Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thanh Hóa tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ, qua đó, từng bước hiện đại hóa các hoạt động của đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ và hướng tới Kho bạc số.

KBNN Thanh Hóa xây dựng, chuyển đổi và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 .
KBNN Thanh Hóa xây dựng, chuyển đổi và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 .

Trong thời gian qua, KBNN Thanh Hóa tích cực phối hợp với các cơ quan Thuế - Hải quan - NHTM thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN được kịp thời, đầy đủ. Đồng thời, việc hợp tác hiệu quả giữa giữa cơ quan KBNN - Thuế - Hải quan - ngân hàng thương mại đã góp phần thúc đẩy thực hiện chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công nói riêng và trong nền kinh tế nói chung.

Đến nay, KBNN Thanh Hóa phối hợp thu NSNN và Thanh toán song phương điện tử với 7 hệ thống NHTM (gồm: Agribank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Mbbank, SEAbank, SHB,VPBank và LienVietPostBank), qua đó , tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các đối tượng nộp. 

KBNN Thanh Hóa đã, đang ứng dụng hiệu quả chương trình quản lý kho dữ liệu thống kê phân tích nghiệp vụ KBNN trong việc khai thác báo cáo phục vụ điều hành, quản lý quỹ NSNN. Triển khai chương trình cảnh báo rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ KBNN, hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách cài đặt ứng dụng cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động để tra cứu kịp thời biến động số dư tài khoản và kết quả xử lý giao dịch hồ sơ chứng từ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm phòng ngừa rủi ro và công khai minh bạch, qua đó giảm thiểu được rủi ro trong quá trình kiểm soát chi ngân sách nhà nước.

KBNN Thanh Hóa xây dựng, chuyển đổi và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào quy trình giải quyết toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ; Đảm bảo tất cả các đơn vị KBNN huyện, thị xã, thành phố trực thuộc và tại Cơ quan KBNN tỉnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 theo Mô hình khung do KBNN ban hành đưa vào hoạt động nghiệp vụ KBNN mang lại hiệu quả thiết thực.

Song song với đó, KBNN Thanh Hóa cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Cụ thể, đơn vị tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 1328/QĐ-KBNN về việc ban hành kế hoạch hành động của KBNN thực hiện Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính về triển khai ứng dụng công nghệ của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong lĩnh vực tài chính - ngân sách; Chỉ đạo các đơn vị KBNN trực thuộc và tại cơ quan KBNN Tỉnh áp dụng, duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 vào hoạt động nghiệp vụ KBNN..

KBNN Thanh Hóa tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 1874/QĐ-BTC ngày 27/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính; Tiếp tục triển khai và vận hành hiệu quả chương trình trao đổi văn bản eDocTC nhằm hạn chế tối đa việc trao đổi, gửi văn bản giấy trong hệ thống KBNN và phần mềm quản lý văn bản của UBND Tỉnh (TD-Office).

Đại diện lãnh đạo KBNN Thanh Hóa khẳng định, phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ, qua đó, từng bước hiện đại hóa các hoạt động của đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ và hướng tới Kho bạc số...