Chứng khoán trong giai đoạn tích lũy

Theo Hoa Hạ/thoibaonganhang.vn

Phân tích kỹ thuật của các công ty chứng khoán cho thấy sau khi vượt qua đường SMA50 tương ứng với quanh 962-965 điểm, chỉ số nhiều khả năng sẽ hướng đến vùng kháng cự tâm lý quanh 1.000 điểm trong ngắn hạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Tuy nhiên, thị trường có thể vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh khi tiếp cận vùng kháng cự 983-985 điểm trong một vài phiên tới, trước khi tiếp tục quá trình hướng đến các vùng kháng cự cao hơn trong thời gian tới.

Giá dầu thô thế giới ngày 13/8 giảm sau khi OPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2019 và xuất hiện thông tin Arab Saudi giảm sản lượng trong tháng 7 ngay lập tức đã lan vào thị trường chứng khoán, khiến các cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí phiên 14/8 đều chìm trong sắc đỏ.

Cổ phiếu ngân hàng sau phiên bứt phá ngoạn mục 12/8 chỉ còn đốm xanh hiếm hoi của VPB. Tuy nhiên trong phiên chiều, VCB, ACB, CTG... đều giảm điểm.

Nhưng, nhờ vào lực đỡ đến từ các cổ phiếu trụ cột như FPT, MSN, MWG, PNJ, ROS, VNM… VN-Index vẫn còn duy trì được sắc xanh phiên 14/8. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0,23 điểm lên 978,27 điểm. Toàn sàn có 144 mã tăng, 150 mã giảm và 47 mã đứng giá.

Bên sàn Hà Nội. HNX-Index giảm 0,68 điểm xuống 109,79 điểm. Toàn sàn có 63 mã tăng, 76 mã giảm và 60 mã đứng giá.

Thanh khoản thị trường sụt giảm so với phiên trước, tổng khối lượng giao dịch đạt 214 triệu cổ phiếu, trị giá 4.700 tỷ đồng.

Điểm tích cực là khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng với giá trị gần 27,7 tỷ đồng, trong đó mua vào gần 10 triệu cổ phiếu, trị giá 491,6 tỷ đồng, bán ra 10,55 triệu cổ phiếu, trị giá 464 tỷ đồng. Trên HSX, khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 7,8 tỷ đồng. Đặc biệt, khối ngoại tiếp tục phiên mua ròng thứ 7 liên tiếp trên Upcom với 258 nghìn cổ phiếu, tương ứng giá trị 16,68 tỷ đồng…

Nhìn về diễn biến thị trường trong những phiên tới, Công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư (BSC) phân tích, vẫn có thể giữ được mức tăng dù cuối phiên giao dịch 14/8 có xuất hiện lực bán chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng có thể sẽ gây sự nghi ngờ về tâm lý cho một số ít các nhà đầu tư, dẫn đến các hành động chốt lời ngắn hạn vào phiên giao dịch ngày 15/8 và có thể dẫn đến cả phiên thứ năm (16/9).

Phân tích của Công ty chứng khoán Yuanta cho thấy, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy và chỉ số VN-Index có thể sẽ rung lắc khi tiệm cận vùng kháng cự 983 điểm.

Đồng thời, đồ thị giá của chỉ số VN-Index vẫn đang trong giai đoạn tích lũy, nhưng chỉ số HNX-Index đang bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực. Đặc biệt, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và thị trường có thể chỉ xuất hiện các nhịp điều chỉnh nhẹ hoặc rung lắc trong phiên do các cổ phiếu đang rơi vào trạng thái quá mua.

Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu vẫn duy trì ở mức cao cho thấy tâm lý nhà đầu tư ngắn hạn vẫn đang tỏ ra lạc quan với xu hướng hiện tại.

Kết quả kinh doanh quý II/2018 của các công ty niêm yết dù có phần chậm lại trong các lĩnh vực, nhưng tốc độ tăng trưởng quý II/2018 của toàn thị trường vẫn cao hơn so với quý I/2018.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2018, thị trường có mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế gần 30% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm ngành tài chính và ngân hàng có mức tăng trưởng cao nhất lần lượt là 63,14% và 54,5% so với cùng kỳ.

“Dự báo tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ tiếp tục giảm trong quý tới, nhưng thu nhập ngoài lãi dự báo sẽ tiếp tục và đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của ngành Ngân hàng trong các quý tới”, Công ty chứng khoán Yuanta phân tích.