Lý do Apple “khai tử” dự án xe điện?


Gã khổng lồ công nghệ Apple đã hủy bỏ kế hoạch chế tạo một chiếc xe điện, một dự án “hao tài tốn của” trong vòng 10 năm qua, để tìm kiếm động lực tăng trưởng mới.

Giấc mơ xe điện đột phá của Apple vẫn chỉ là trên lý thuyết.
Giấc mơ xe điện đột phá của Apple vẫn chỉ là trên lý thuyết.

Theo thông tin từ tờ Bloomberg mới đây đã trích dẫn các nguồn ẩn danh, Apple đã ra quyết định về việc kết thúc dự án xe điện có tên là Project Titan.

Trong một thông báo bất ngờ, COO Apple Jeff Williams và Kevin Lynch, Phó chủ tịch giám sát dự án, đã thông báo cho gần 2.000 nhân viên đang làm việc trong dự án rằng dự án sẽ bị loại bỏ.

Đội ngũ xây dựng xe điện của Apple dự kiến sẽ bị sa thải, nhiều nhân viên đang làm việc trên dự án xe điện của Apple sẽ được chuyển sang bộ phận trí tuệ nhân tạo dưới sự chỉ đạo của John Giannandrea, Phó chủ tịch cấp cao về học máy và chiến lược AI, theo báo cáo của Bloomberg.

Nhìn chung, các lý do chính được Bloomberg tiết lộ rằng, các giám đốc điều hành của gã khổng lồ công nghệ lo ngại về việc tỷ suất lợi nhuận mà chiếc xe có thể mang lại so với các sản phẩm của mình. Ngoài ra, hội đồng quản trị của Apple cũng lo ngại về việc tiếp tục chi hàng trăm triệu đô la mỗi năm cho một dự án có thể không bao giờ được đưa ra ánh sáng.

Kết thúc để bắt đầu?

Project Titan là một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất của Apple, nhằm mục đích xác định lại bối cảnh ô tô bằng một chiếc xe điện hoàn toàn tự động. Ra mắt lần đầu vào khoảng năm 2014, dự án đã tìm cách kết hợp sức mạnh công nghệ của Apple với tiềm năng phát triển của phương tiện di chuyển bằng điện.

Trên lý thuyết, tầm nhìn của Apple là rất lớn: một chiếc ô tô có nội thất giống xe limousine, điều hướng bằng giọng nói và khả năng tự lái tiên tiến. Tuy nhiên, cuộc hành trình đã không hề suôn sẻ.

Trong những năm qua, Project Titan đã phải đối mặt với vô số thách thức, từ những thay đổi về lãnh đạo cho đến những thay đổi lớn về mặt chiến lược. Dự án chứng kiến sự ra đi của những nhân vật chủ chốt, chẳng hạn như Doug Field, người chuyển đến Ford Motor, báo hiệu một loạt chuyển đổi lãnh đạo sẽ định hình quỹ đạo của dự án. 

Việc “khai tử” dự án ô tô điện cuối cùng đã được tiết lộ, gây ra không ít ngạc nhiên cho những người theo dõi dự án và gần 2.000 nhân viên tận tâm biến tầm nhìn này thành hiện thực. 

Trong quá trình sắp xếp lại các ưu tiên đáng kể, nhiều thành viên trong nhóm từ Nhóm Dự án Đặc biệt (SPG) đã được chuyển hướng sang tập trung vào các dự án AI tổng quát dưới sự lãnh đạo của John Giannandrea, giám đốc điều hành bộ phận trí tuệ nhân tạo. 

Rõ ràng, thay đổi này cũng nhấn mạnh sự công nhận của Apple về AI sáng tạo là một lĩnh vực quan trọng cho sự đổi mới và tăng trưởng trong tương lai.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Quyết định hủy bỏ dự án ô tô điện của Apple vấp phải nhiều phản ứng trái chiều. Trong khi một số nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm, dẫn đến cổ phiếu Apple tăng nhẹ, thì những người khác lại coi đây là cơ hội bị bỏ lỡ để gã khổng lồ công nghệ mở rộng ảnh hưởng sang lĩnh vực ô tô.

Đáng chú ý, Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla đã biểu lộ sự thừa nhận quyết định này bằng một biểu tượng cảm xúc chào mừng, ám chỉ bối cảnh cạnh tranh của việc đổi mới xe điện.

Tuy nhiên, bất chấp thất bại với dự án ô tô điện, Apple được cho là vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển (R&D), tập trung vào các lĩnh vực như AI, thực tế tăng cường và các lĩnh vực công nghệ khác. Cam kết đổi mới của công ty được thể hiện rõ qua việc ra mắt tai nghe Vision Pro gần đây, đánh dấu việc công ty gia nhập một danh mục sản phẩm mới. Với ngân sách R&D đáng kể và lịch sử tiên phong ở các thị trường mới, có vẻ hành trình đổi mới của Apple còn lâu mới kết thúc.

Theo Nguyễn Chuẩn/Diendandoanhnghiep.vn