Trường Đại học Tài chính - Marketing: Phấn đấu xếp hạng top 500 trường đại học hàng đầu khu vực châu Á

Khánh Chi

Trường Đại học Tài chính – Marketing phấn đấu đến năm 2045 xếp hạng top 500 trường đại học uy tín và danh tiếng khu vực châu Á, trở thành cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng hàng đầu của Việt Nam và khu vực ASEAN; đồng thời là một trung tâm nghiên cứu, chuyển giao khoa học và công nghệ có uy tín cao trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh và quản lý kinh tế.

Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trình độ đại học và sau đại học theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế đáp ứng nhu cầu của ngành Tài chính và xã hội; Nghiên cứu và chuyển giao những thành tựu khoa học, công nghệ về tài chính, kinh doanh, quản lý kinh tế phục vụ công tác hoạch định, xây dựng chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước, trong những năm qua và thời gian tới, Trường Đại học Tài chính - Marketing luôn chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp và đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Chia sẻ về chiến lược phát triển Trường Đại học Tài chính - Marketing  giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, PGS., TS. Phạm Tiến Đạt – Hiệu trưởng cho biết, Trường thường xuyên thực hiện đổi mới mô hình quản trị gắn với chuyển đổi số và Cách mạng công nghiệp 4.0; Tăng tích lũy và tăng trưởng đầu tư đảm bảo mọi nguồn lực cần thiết về nhân lực, công nghệ, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học, phấn đấu đến năm 2030, vận hành đồng bộ theo mô hình quản trị đại học hiện đại, thông minh, lấy người học làm trung tâm, đáp ứng yêu cầu tự  chủ đại học, xu thế phát triển giáo dục đại học thế giới trong kỷ nguyên số.

Từ năm 2022 - 2025, Trường đẩy mạnh đầu tư thực hiện chuyển đổi số để nhiều hoạt động trong quản trị nhà trường vận hành quản trị theo mô hình đại học thông minh, thay đổi căn bản phương thức quản trị, từng bước chuyển đổi phương thức truyền thống sang phương thức quản trị dựa trên nền tảng số.

Kế hoạch đến năm 2025, Trường hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu lớn của Trường, kết nối thông suốt tất cả các phòng, khoa, viện, trung tâm, đơn vị thuộc Trường. Đến năm 2030, các hoạt động của Trường chủ yếu được giải quyết và xử lý trên nền tảng số; xây dựng đội ngũ viên chức, đặc biệt là đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, giỏi về chuyên môn, có đủ năng lực tiếp cận với những kiến thức hiện đại, có phẩm chất, trách nhiệm của nhà giáo, tâm huyết, gắn bó và hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Toàn bộ đội ngũ viên chức của Trường đều được đào tạo về kiến thức và kỹ năng chuyển đổi số nhằm đảm bảo áp dụng công nghệ số vào hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học và các hoạt động quản trị nhà trường.

Để hiện thực hóa các mục tiêu này, Trường Đại học Tài chính – Marketing xác định, xây dựng cơ chế cho phép triển khai thí điểm các mô hình và công nghệ mới, đặc biệt công nghệ đào tạo số theo cơ chế thử nghiệm có kiểm soát về phạm vi, không gian và thời gian thử nghiệm.

Cùng với đó, Trường đẩy mạnh đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đổi mới nội dung phương pháp dạy - học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học; triển khai các mô hình dạy - học tiên tiến trên nền tảng số theo hướng dạy học kết hợp (lớp học thông minh, nhóm học tương tác, tự học với trợ lý ảo); Nâng cao nhận thức  của nhà quản lý, viên chức, giảng viên  và sinh viên về đổi mới mô hình quản trị đại học từ mô hình quản trị truyền thống sang mô hình quản trị đại học dựa trên nền tảng số, lấy người học làm trung tâm.

Về chiến lược phát triển đào tạo, Trường tập trung phát triển ngành đạo tạo chất lượng cao, có thế mạnh, phù hợp với nhu cầu của xã hội, đồng thời phát triển ngành nghề mới, đa dạng hóa loại hình đào tạo và hội nhập quốc tế nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực sáng tạo và dẫn dắt trong nền kinh tế số, xã hội số và hội nhập quốc tế. 

Theo đó, Trường phấn đấu đến năm 2025 duy trì và phát triển tối thiểu 15 hình thức trực tuyến, 2% đào tạo tích hợp chương trình đào tạo trình độ đại học, 5 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ và 2 chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ. Trong đó, các chương trình đào tạo đều đạt tiêu chuẩn kiểm định quốc gia và ít nhất 4 chương trình đào tạo trình độ đại học được kiểm định theo tiêu chuẩn quốc tế. 

Đến năm 2025, có tối thiểu 10 chương trình đáp ứng đầy đủ chuẩn chương trình đào tạo định hướng ứng dụng và tiếp cận chuẩn khu vực và quốc tế. Trong đó, có tối thiểu 20% các học phần được giảng dạy theo hình thức trực tuyến, 2% đào tạo tích hợp hoặc song bằng và 50% đào tạo chương trình chất lượng cao…

 Đến năm 2030, duy trì và phát triển đảm bảo chất lượng ít nhất 8 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, 5 chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ. Các chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học được kiểm định theo tiêu chuẩn quốc tế và triển khai phát triển ít nhất 3 chương trình đào tạo trình độ đại học gắn liền với yêu cầu của kinh tế tuần hoàn, kinh tế số. 

Sinh viên Trường Đại học Tài chính – Marketing sáng tạo – khác biệt – hiệu quả – bền vững
Sinh viên Trường Đại học Tài chính – Marketing sáng tạo – khác biệt – hiệu quả – bền vững

Cùng với đó, quy mô tuyển sinh bình quân hàng năm giai đoạn 2021 - 2025 giữ ổn định khoảng 4.500 sinh viên đại học, tối  thiểu 500 học viên cao học, 30 nghiên cứu sinh. Giai đoạn 2026 - 2030, nâng dần quy mô tuyển sinh, phấn đấu đến năm 2030 đạt quy mô tuyển sinh 5.500 đến 6.000 sinh viên đại học, 1000 học viên cao học và 100 nghiên cứu sinh. 

Trường Đại học Tài chính – Marketing phấn đấu đến  năm 2045 xếp hạng top 500 trường đại học uy tín và danh tiếng khu vực châu Á, trở thành cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng hàng đầu của Việt Nam và khu vực ASEAN; đồng thời là một trung tâm nghiên cứu, chuyển  giao khoa học và công nghệ có uy tín cao trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh và quản lý kinh tế.

Nhằm hiện thực hóa các mục tiêu trên, Trường Đại học Tài chính - Marketing đề ra các giải pháp trọng tâm, trọng điểm gồm: Liên tục cải tiến công tác tuyển sinh và đổi mới hoạt động truyền thông hiện đại phù hợp với đặc điểm tình hình và xu hướng phát triển thời đại công nghệ số; thu hút và lựa chọn thí sinh ưu tú tham gia tuyển sinh và học tập tại Trường; Phát triển chương trình đào tạo, đặc biệt là chương trình chất lượng cao, chương trình đào tạo liên kết quốc tế để đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.

Song song với đó, Trường chú trọng đổi mới công tác tổ chức đào tạo theo định hướng ứng dụng; đẩy mạnh đào tạo chuyên sâu và phát triển năng lực tự học, năng lực nghiên cứu khoa học; triển khai giáo dục số thích ứng với nền kinh tế số và xã hội số; đầu tư xây dựng, phát triển và trọng dụng nhân tài nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức phục vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển mạnh mẽ và bền vững; đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục và quốc tế hóa giáo dục đại học...

Bài đăng trên Tạp chí Tài chính kỳ 1+2 tháng 1/2024