Kho bạc Nhà nước thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030

Huy Nguyễn

Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa ban hành Quyết định số 7540/QĐ-KBNN về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 của Kho bạc Nhà nước.

Hoàn thiện pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý của KBNN và PCTNTC
Hoàn thiện pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý của KBNN và PCTNTC

Cụ thể, KBNN yêu cầu các đơn vị trong hệ thống triển khai thực hiện nghiêm các nhóm giải pháp của chiến lược gồm: Hoàn thiện chính sách pháp luật trên các lĩnh vực quản lý của KBNN và chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC); Kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức liêm chính, nâng cao chất lượng thực thi pháp luật; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Đồng thời, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò và trách nhiệm của xã hội trong PCTNTC; Tích cực tham gia, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng chống tham nhũng, thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của quốc gia thành viên Công ước Liên hợp quốc về phòng, chống tham nhũng.

KBNN yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc KBNN, giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố chủ động rà soát, đề xuất với KBNN, Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý của KBNN và PCTNTC, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: công tác tổ chức cán bộ; quản lý tài chính, ngân sách, tài sản công; kiểm soát chi; quản lý đầu tư xây dựng và các lĩnh vực khác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán…; quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện.

Rà soát, tinh gọn bộ máy KBNN các cấp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định cụ thể rõ ràng, khoa học chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cấp quản lý đảm bảo minh bạch và trách nhiệm cao, có cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát hiệu quả...

Đặc biệt, đối với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, KBNN yêu cầu thủ trưởng các đơn vị KBNN thực hiện các quy định bảo đảm cho việc thu hồi, tịch thu triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát do tham nhũng, tiêu cực; phối hợp trong việc xây dựng, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng, hành vi tẩu tán tài sản…

Theo định hướng này, Chiến lược quốc gia PCTNTC đến năm 2030 của KBNN được thực hiện theo 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn thứ nhất (từ năm 2023 - 2026): Các đơn vị KBNN có trách nhiệm tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung nghiên cứu, rà soát, đề xuất với KBNN, Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung, khắc phục những sở hở, bất cập của pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý của KBNN nhằm PCTNTC để đề xuất các nhiệm vụ cụ thể trong chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Giai đoạn thứ 2 (từ năm 2026 - 2030): Tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong giai đoạn thứ nhất. Trên cơ sở sơ kết, căn cứ yêu cầu của công tác PCTNTC và tình hình thực tiễn xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện Chiến lược giai đoạn 2026-2030 và đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược...

KBNN yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị KBNN có trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chiến lược trong phạm vi chức năng quản lý của đơn vị mình.