Hàng hóa đa dạng, lượng mua giảm sút thị trường Noel trầm lắng


Chỉ còn ít ngày nữa là đến lễ Giáng sinh, thị trường quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh đang trở nên rất sôi động. Hàng hóa được bày bán khắp mọi nơi khiến đường phố Hà Nội ngập tràn không khí, vậy nhưng giá cả tăng, người dân chi tiêu dè dặt khiến sức mua giảm đáng kể.

Giá cả các mặt hàng phục vụ trang trí đều tăng nhẹ

Đồ trang trí Giáng sinh năm nay đa dạng, nhiều mẫu mã, kiểu dáng, từ các loại cây thông đủ mọi kích cỡ đến các loại vòng nguyệt quế, ông già Noel, người tuyết, quần áo…

Theo ghi nhận của Vnbusiness khác với mọi năm, xu hướng mua sắm, trang trí dịp Noel năm nay của đa phần người Hà Nội lại có vẻ trầm lắng hơn, cận dịp Noel không khí mua bán vẫn chưa tấp nập.

Giá cả các mặt hàng năm nay có sự thay đổi nhẹ so với các năm trước. Hiện giá các loại nơ, chuông, trái châu, dây kim tuyến, hộp quà dao động từ 10.000 - 40.000 đồng/món, vòng nguyệt quế 160.000 - 800.000 đồng/vòng, vòng nguyệt quế 160.000 - 800.000 đồng/vòng, người tuyết với nhiều kích thước khác nhau giá từ 300.000 - 1 triệu đồng/sản phẩm.

Tại một số tuyến đường, đơn cử Hàng Mã nhiều loại mặt hàng trang trí Giáng sinh được bày bán với nhiều chủng loại, mẫu mã, giá cả đa dạng. Khách tới mua sắm tuy đông nhưng không nhộn nhịp như những năm trước. Nhiều người mua hàng cho biết, năm nay họ phải đắn đo, cân nhắc, tính toán kỹ trước khi mua, lựa chọn các mặt hàng có giá cả phù hợp với túi tiền.

Theo giới kinh doanh, giá cả của những sản phẩm trang trí phục vụ cho ngày lễ Giáng Sinh đã tăng thêm khoảng 10 – 15% so với năm ngoái. Nguyên nhân là do, giá cả của hầu hết các nguyên vật liệu đều tăng hơn so với năm ngoái, nên kéo những mặt hàng này tăng theo.

Bằng chứng, nếu như năm ngoái giá một cây thông nhỏ được bày bán với giá chỉ từ 100 – 120 nghìn đồng, thì năm nay sản phẩm này được bán với mức 150 – 200 nghìn (tuỳ từng cửa hàng), đối với cây thông Noel cao 1m chưa trang trí có giá bán phổ biến từ 500 – 850 đồng/cây (năm ngoái khoảng 400 – 750 nghìn đồng/cây); còn đối với cây thông Noel cao 1m đã trang trí có giá 1 triệu đồng/cây; đèn trang trí có giá từ 150 nghìn đồng trở lên (tùy kích cỡ); ông già tuyết có giá từ 400 – 800 nghìn đồng/sản phẩm (tuỳ từng loại to nhỏ); vòng hoa Giáng Sinh treo trước cửa có giá khoảng 150 – 200 nghìn đồng; chuông có 50 – 70 nghìn/đôi… 

Chị Khánh Hiền (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, năm nào cũng đi mua đồ trang trí Giáng sinh cho ngôi nhà của mình. Nhưng năm nay tình hình khó khăn trong khi giá vẫn tăng, chị chỉ chọn 1 cây thông noel giá 180.000 đồng và một số dây kim tuyến, vài trái cầu, trân châu và chuông để về trang trí.

Các loại cây thông Noel ngoại nhập năm nay tăng giá khoảng 40-50% do chi phí vận chuyển bằng đường hàng không tăng cao. Việc tăng giá bán cùng với tình hình kinh tế khó khăn khiến việc tiêu thụ cây thông Noel cũng chậm hơn. 

Cây thông tươi ngoại nhập chiều cao từ 1 - 2,5m, tán rộng từ 0,5-1,6 mét có giá từ 1,5 – 8,1 triệu đồng/cây. Tuy vậy, năm nay do cây thông nhập ngoại tăng giá trong điều kiện kinh tế khó khăn, nên các cửa hàng chủ yếu bán theo cành. Tại Hà Nội, giá 1 cành thông tươi Trung Quốc đang được bán khoảng 150.000 - 200.000 đồng, thông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch, Hà Lan có giá 1,5 - 2,5 triệu đồng/bó, mỗi bó 5-6 cành.

Đặc biệt, trên thị trường còn xuất hiện mô hình tiểu cảnh cây thông trang trí mini đặt trong hộp mica mô phỏng rừng thông bao gồm những cành thông nhỏ cắm đều nhau, bên dưới rải một lớp lá tùng khô và trang trí thêm hạt thông khô, cây quế… giá bán từ 1,5 - 2,5 triệu đồng tuỳ kích cỡ và độ phức tạp.

Điểm nhấn của mùa Noel năm nay là sự xuất hiện của những cây thông được làm từ cây quế tươi được tạo kiểu dáng, có mùi thơm dễ chịu, có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/cây, tùy thuộc vào độ cao, phụ kiện đi kèm.

Người đến xem nhiều hơn mua

Chị Thùy Linh, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã, Hà Nội cho biết, cây thông quế có mùi thơm dễ chịu khi để trong nhà, lại nhiều cây kích thước nhỏ nên phù hợp với ngân sách các gia đình.

Nếu như những năm trước đây, ngày lễ Noel thường được xem là dịp “ăn nên làm ra” của giới kinh doanh đồ trang trí, thì năm nay mọi việc dường như thay đổi hẳn. Cảnh mua bán rơi vào trầm lắng, nhiều khách hàng chỉ đến ngắm thay vì mua về. Nhìn chung, năm nay sức mua của khách hàng giảm từ 20-30% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá đồ trang trí Giáng sinh tăng 10-20%.

“Năm nay đồ Giáng sinh bán không bằng năm ngoái, mọi người tính toán và khắt khe hơn trong các khoản chi tiêu, trong khi giá cả các mặt hàng có xu hướng tăng nên sẽ hạn chế mua hơn năm ngoái" chị Linh cho biết.

Cũng theo chủ cửa hàng này, trong những năm trước cửa hàng chủ yếu bán với số lượng lớn cho các cửa hàng nhỏ lẻ hay những doanh nghiệp với đơn hàng đã đặt trước. Tuy nhiên, năm nay do tình hình kinh tế khó khăn, lượng tiêu thụ ở những cửa hàng bị sụt giảm đáng kể, nên khách lấy hàng cũng ít đi. Trong khi đó, tình hình khó khăn các doanh nghiệp cũng cắt giảm chi tiêu đáng kể, nên những đơn hàng thân quen từ các năm cũng "vơi" nhiều.

Đa số chủ cửa hàng cho biết, năm nay họ đã chủ động giảm lượng nhập hàng về từ 20-25% so với các năm trước do lo ngại sức mua chậm. Các sản phẩm nhập về năm nay phần lớn dành cho phân khúc thấp, phù hợp với điều kiện tài chính của hầu hết người tiêu dùng. 

Chị Tâm chủ một cửa hàng bán đồ trang trí trên phố Tô Hiệu (Cầu giấy, Hà Nội) cho biết, cận ngày Noel người dân đổ xô đi mua sắm dồn dập vậy mà năm nay đến giờ cửa hàng không có khách, sức mua giảm đi 40%. Có người đến chỉ ngắm rồi đi, có người thì hỏi giá bỏ đấy, được khách mua hàng thì cũng chỉ là những đồ trang trí bình thường và rẻ tiền thôi.

Tương tự, trên phố Bà Triệu, phố Trần Duy Hưng, phố Đội Cấn… những cửa hàng bán đồ trang trí cũng không quá bận rộn vì người mua không tấp nập cho dịp lễ này.

Thực tế cho thấy, hiện những tiểu thương kinh doanh đồ trang trí Noel theo hình thức trực tiếp cũng đang phải đối mặt với cách thức bán hàng trực tuyến thông qua mạng xã hội Facebook, Instagram và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop... với giá bán rẻ hơn 10 - 15% nên người tiêu dùng hạn chế đến các cửa hàng mua trực tiếp.  

Theo Nguyễn Hạnh/vnbusiness.vn