Gỡ bỏ hàng trăm nghìn nội dung vi phạm trên Facebook, Tiktok, Youtube


Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đồng bộ các giải pháp, buộc các nền tảng xuyên biên giới phải gỡ bỏ các thông tin xấu, độc, sai lệch, tiêu cực.

TikTok đã chặn, gỡ 1.906 link, 149 tài khoản và chủ động chặn 3.568 video.
TikTok đã chặn, gỡ 1.906 link, 149 tài khoản và chủ động chặn 3.568 video.

Tại Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin, tuyên truyền do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều 24/11, ông Hoàng Anh Văn, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các nền tảng xuyên biên giới là nơi phát tán nhiều nhất thông tin xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước. Do đó, muốn quản lý tốt không gian mạng thì phải đấu tranh buộc các nền tảng mạng xã hội tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Để làm được điều này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh bằng pháp lý, truyền thông, kinh tế, kỹ thuật. Theo đó, các hoạt động này bao gồm việc buộc các nền tảng xuyên biên giới phải tuân thủ luật pháp Việt Nam, gỡ bỏ các thông tin xấu, độc, sai lệch, tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu tới xã hội. Đây thực sự là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp vì không có tiền lệ, không có quy định sẵn để thi hành.

Kết quả đấu tranh về nội dung, nếu như trước năm 2017, các nền tảng xuyên biên giới hầu như không hợp tác thì đến năm 2018 - 2019, đã bắt đầu hợp tác và từ năm 2020 đến nay, đã thực hiện các yêu cầu chặn, gỡ tài khoản, kênh với tỷ lệ đáp ứng lên tới trên 90%.

Kết quả cụ thể, từ năm 2018 đến nay, Facebook đã gỡ bỏ 15.691 bài viết xuyên tạc, 48 group ảnh hưởng trẻ em, tin giả, thông tin xuyên tạc, 353 tài khoản giả mạo, tin giả, tin xuyên tạc. Youtube đã gỡ bỏ 2.000 quảng cáo vi phạm về thuốc, thực phẩm chức năng khám chữa bệnh, chặn gỡ 33 kênh và 83.082 video vi phạm.

Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và toàn xã hội trong phòng chống tin giả, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Tổ chức truyền thông trên báo chí, trên mạng xã hội trong và ngoài nước về Bộ cẩm nang dưới nhiều hình thức như: Sách, clip tóm tắt, infographic… với mục đích nâng cao nhận thức về trách nhiệm trên không gian mạng cho người dùng Internet tại Việt Nam và cung cấp các thông tin, kỹ năng cơ bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có kiến thức tổng quan, cần thiết để nhận biết, ứng phó, xử lý tin giả, tin sai sự thật.

Triển khai Kế hoạch truyền thông nâng cao ý thức người dùng mạng Internet tại Việt Nam với các chuỗi chương trình cụ thể như: Chiến dịch “Tin” truyền đi thông điệp “Không gian ảo, niềm tin thật” - nâng cao khả năng nhận biết và phòng tránh tin giả, tin sai sự thật; cuộc thi Anti Fake News dành cho học sinh, sinh viên, nhà sáng tạo nội dung, người sử dụng mạng xã hội; các hội thảo, tọa đàm về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệp phòng chống tin giả….

Tại hội nghị, đại diện Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục viễn thông đã chia sẻ những kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác truyền thông chính sách, đảm bảo an toàn thông tin trong tình hình mới cũng như kinh nghiệm xử lý tin giả, quản lý thuê bao di động...

Cùng với đó, các đại biểu nghe phổ biến, quán triệt các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2023 - 2025; phát triển kinh tế số - xã hội số trong thời kỳ mới và các nội dung được xã hội, dư luận quan tâm cần đẩy mạnh tuyên truyền; vấn đề an toàn thông tin trong tình hình mới; quy trình phát triển, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động có sử dụng video call.

Theo Báo Công Thương