Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe


Các đại biểu Quốc hội còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe khi cho ý kiến về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: KT
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: KT

Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã cùng thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB).

2 phương án luật hóa nội dung đấu giá biển số xe

Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật TTATGTĐB, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết đa số ý kiến đề nghị nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện để bổ sung vào dự thảo Luật quy định về đấu giá biển số xe ô tô; có ý kiến đề nghị nghiên cứu mở rộng đấu giá với cả biển số xe tải, xe khách và xe mô tô.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với các báo cáo của Chính phủ và thấy rằng việc thực hiện Nghị quyết số 73/2022/QH15 trong thời gian vừa qua đã đem lại kết quả tích cực, chứng minh được tính hiệu quả, tính khả thi của chính sách mới này. Trong 05 tháng triển khai thực hiện đã tổ chức đấu giá trực tuyến thành công 15.185 biển số xe ô tô, với tổng số tiền đấu giá thành là 2.052.740.000.000 đồng và đã có 14.062 biển số xe ô tô trúng đấu giá được khách hàng nộp với số tiền 1.395.960.000.000 đồng; việc đấu giá biển số được dư luận xã hội rất quan tâm và đồng tình, ủng hộ.

Việc luật hóa quy định của Nghị quyết số 73/2022/QH15 vào dự thảo Luật TTATGTĐB là rất cần thiết, kết hợp với việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm số lượng giấy tờ khi đăng ký, công tác đăng ký xe, đáp ứng mục tiêu công dân số, Chính phủ số theo Đề án 06 của Chính phủ và khai thác, quản lý hiệu quả tài sản công. Việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là rất cần thiết. Nếu không kịp thời đưa vào dự thảo Luật này mà chờ hết thời gian thực hiện thí điểm, tiến hành tổng kết, báo cáo Quốc hội thì lúc đó phải tiến hành trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung Luật mới được Quốc hội sẽ gây tốn kém, lãng phí cả về thời gian và ngân sách.

Để luật hóa nội dung đấu giá biển số xe, theo đề xuất của đa số đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo thiết kế 02 phương án:

Phương án 1: Bổ sung 01 điều vào dự thảo Luật TTATGTĐB (Điều 37 dự thảo Luật đã chỉnh lý), trên tinh thần kế thừa nội dung của Nghị quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe có điều chỉnh để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết trên.

Phương án 2: Bổ sung nội dung đấu giá biển số xe vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. 

UBTVQH đề nghị các vị đại biểu Quốc hội cho chọn với Phương án 1, vì đưa vào quy định trong dự thảo Luật TTATGTĐB là phù hợp với ý kiến đại biểu Quốc hội đã nêu, phù hợp với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật TTATGTĐB là luật chuyên ngành, sẽ quy định đầy đủ, cụ thể các nội dung về đấu giá biển số xe và tạo nên sự thống nhất với các quy định khác về biển số xe như quản lý phương tiện GTĐB, cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe. 

Cần đánh giá tác động kỹ lưỡng khi mở rộng phạm vi đấu giá

Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình) đồng tình với phương án 1, theo đó đưa nội dung đấu giá biển số xe vào dự thảo Luật.

Theo đại biểu, việc luật hóa các quy định về đấu giá biển số xe trong Luật này là cần thiết, kết hợp với việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe nhằm góp phần cải cách thủ tục hành chính, giảm số lượng giấy tờ khi đăng ký, công tác đăng ký xe, đáp ứng mục tiêu công dân số, Chính phủ số theo Đề án 06 của Chính phủ và khai thác, quản lý hiệu quả tài sản công.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho rằng, biển số xe là một loại tài sản công, giống như đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên rừng, tài nguyên khoáng sản… nên việc quản lý biển số xe cũng tương tự như quản lý các loại tài sản công khác.

Vì vậy, luật này chỉ quy định về nội dung như loại biển đưa ra đấu giá, giá khởi điểm, quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, đăng ký xe, biển số xe trúng đấu giá…, còn về hình thức như trình tự, thủ tục đấu giá thực hiện theo quy định của Luật Đấu giá tài sản nhằm đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các luật chuyên ngành và Luật Đấu giá tài sản; không giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục như tại khoản 11. Điều 37 dự thảo luật.

Đại biểu cũng đề nghị mở rộng việc đấu giá biển số đối với tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trong khi đó, đại biểu Đồng Ngọc Ba (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định) đề nghị cân nhắc việc mở rộng đấu giá biển số xe. Trước mắt, nếu luật hóa thì chỉ luật hóa trong phạm vi đang thực hiện thí điểm, tức là biển số xe ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen, chưa mở rộng đối với các biển số xe khác. 

“Khi luật hóa như vậy, cần có đánh giá bổ sung về tác động xã hội, đặc biệt là khía cạnh văn hóa”, đại biểu đề nghị.

Về kỹ thuật lập pháp, đại biểu đề nghị nếu trong luật này quy định về việc đấu giá thì phải sửa quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản một số nội dung như tiền đặt trước…

Cùng quan điểm, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn) cũng đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng khi đưa vào dự thảo Luật quy định mở rộng đấu giá biển số xe đối với xe mô tô, xe gắn máy, cần có sự đánh giá tác động đầy đủ. 

“Thực tiễn cho thấy quá trình thực hiện đấu giá biển số xe theo Nghị quyết của Quốc hội được dư luận quan tâm, đáp ứng được nhu cầu của người dân, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách. Tuy nhiên, đấu giá biển số xe là thủ tục mới, quy định mới, đang trong quá trình thí điểm nên việc đưa vào áp dụng sẽ gặp những khó khăn, bất cập” - đại biểu nói. 

Do đó, đại biểu đề nghị nghiên cứu, cân nhắc, có tổng kết đánh giá đầy đủ, cụ thể, toàn diện kết quả thực hiện Nghi quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô để bổ sung vào dự thảo Luật cho phù hợp. Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị làm rõ cơ sở, căn cứ để quy định mức giá khởi điểm của các loại biển số xe đưa ra đấu giá như dự thảo Luật đưa ra./.

Theo dangcongsan.vn