Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ ra sao trong những tháng cuối năm?

Theo Nam Phong/Trí thức trẻ

Dự báo năm 2018, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp bất động sản tên tuổi, có thể các sản phẩm bất động sản giá rẻ sẽ bước vào cuộc đua chất lượng sôi động hơn

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Những dự báo được các công ty nghiên cứu thị trường đưa ra mới đây cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang trải qua thời kỳ "ngủ đông", giao dịch ở mọi phân khúc đều giảm mạnh trong 2 quý đầu của năm nay. 

Theo báo cáo của DKRA, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng không có nhiều biến chuyển so với các quý trước. Theo dự báo, trong thời gian tới, nguồn cung biệt thự biển hạn chế, nguồn cung condotel khá dồi dào nhưng lượng tiêu thụ không khởi sắc. Các chủ đầu tư chú trọng tạo ra điểm nổi bật, lợi thế cạnh tranh cho dự án để thu hút người mua.

Một số chuyên gia nhận định, lượng khách nước ngoài, chủ yếu đến từ các nước Châu Á vẫn tiếp tục tìm đến thị trường Việt Nam, tạo điều kiện góp phần phát triển các dự án hạng sang, cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, nhìn nhận những tháng sắp tới, tình hình giao dịch phân khúc bất động sản này vẫn không mấy khả quan.

Theo lý giải của các chuyên gia, nguyên nhân do nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng sau một thời kì tăng quá nóng, đến thời điểm hơn nửa năm nay tại nhiều địa phương ít có dự án mới được tung ra thị trường.

Phần khác, pháp lý cho sản phẩm condotel đến nay vẫn chưa rõ ràng nên ảnh hưởng lớn đến tâm lý khách hàng, nhà đầu tư; ngân hàng cũng đang thực hiện các biên pháp siết chặt nguồn vốn vào bất động sản, tăng lãi suất cho ngay mua nhà ở...nên tác động không nhỏ đến thị trường.

Trong khi đó, ông Đỗ Viết Chiến - Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), nhận định thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm ngoái và đầu năm nay đã phát triển hơn cả mong đợi. Các chủ đầu tư đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhiều dự án quy mô lớn hơn, trải rộng khắp các tỉnh, thành có lợi thế du lịch biển. 

Trong đó, các sản phẩm sẽ tiếp tục được tiếp thị dưới nhiều hình thức khác nhau. Các công cụ tài chính mới sẽ tiếp tục được thử nghiệm. Hàng trăm dự án nghỉ dưỡng ra đời, đưa ra thị trường hàng ngàn căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp ở các loại hình khác nhau.

Đặc biệt, ông Chiến cho rằng những tháng sắp tới nhu cầu bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tăng cao nhờ các công cụ như condotel, hometel, timeshare... Dự báo năm 2018, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp bất động sản tên tuổi, có thể các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng giá rẻ sẽ bước vào cuộc đua chất lượng sôi động hơn. 

Theo đó, thời gian gần đây các nhà đầu tư như Vingroup, FLC, Him Lam Land, Nam Long, Hưng Thịnh, Dream Home, Kiến Á, CEO... đã cùng tuyên bố xây dựng sản phẩm theo hướng này.

Điển hình nhất là "hiện tượng" tập đoàn Novaland đã tiến vào TP. Cần Thơ với loại hình sản phẩm nghỉ dưỡng hợp túi tiền, kéo theo đó là FLC cũng đang làm việc với chính quyền địa phương để đầu tư một khu nghỉ dưỡng khác tại Cồn Ấu... Từ đó, sẽ có một lượng tiền lớn được thu hút vào để mua các sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng.

"Quan sát cho thấy dòng vốn vẫn đang tiếp tục được đổ vào các địa điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc hay Sa Pa, Hạ Long... Thị trường dự kiến sẽ đón nhận thêm nhiều nguồn cung mới và được đầu tư tích hợp nhiều hạng mục tiện ích. Nguồn cung mới sẽ khiến thị trường cạnh tranh hơn", ông Chiến cho biết thêm.

Bên cạnh đó, bất động sản và du lịch luôn có sự phát triển cộng hưởng lẫn nhau, phụ thuộc vào nhau và cùng chịu ảnh hưởng vào khá nhiều chính sách chung của Nhà nước.

Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng trong những năm gần đây và bất động sản nghỉ dưỡng cũng sẽ đồng hành, vừa đáp ứng vừa kích thích nhu cầu du lịch. Ngành du lịch đang cần rất nhiều căn hộ nghỉ dưỡng. Do đó, trong trung hạn không có khả năng xảy ra tình trạng dư thừa nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng.