Phú Quốc: Đón làn sóng thứ 2 từ mô hình đặc khu

Theo PV/kinhtenongthon.vn

Thị trường bất động sản (BĐS) Phú Quốc dậy sóng khi các cơ chế đặc thù dành cho đặc khu ngày càng đến gần. Bộ Trưởng Bộ KH& ĐT Nguyễn Chí Dũng từng nhận xét, khi quy chế đặc khu được thông qua sẽ “tạo nên sức hút cực lớn, đầu tư sẽ bùng nổ trong những năm tới”.

Thị trường bất động sản (BĐS) Phú Quốc dậy sóng khi các cơ chế đặc thù dành cho đặc khu ngày càng đến gần. Nguồn: internet
Thị trường bất động sản (BĐS) Phú Quốc dậy sóng khi các cơ chế đặc thù dành cho đặc khu ngày càng đến gần. Nguồn: internet

Bước phát triển thần tốc nhờ quy hoạch đồng bộ

Từ 2004, Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển tổng thể xây dựng Phú Quốc trở thành một trung tâm du lịch và giao thương lớn của cả nước, khu vực và thế giới. Nhà nước còn áp dụng hệ thống cơ chế ưu đãi cao nhất dành riêng cho Phú Quốc về khuyến khích đầu tư nước ngoài và trong nước như ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp (10% thay vì 22%), thuế thu nhập cá nhân (giảm 50%)...

Thêm vào đó, chính sách ưu đãi miễn thị thực trong thời hạn lưu trú 30 ngày tại Phú Quốc đối với người nước ngoài, Việt kiều áp dụng từ tháng 3/2014 cũng là yếu tố tích cực giúp lượng khách du lịch đến Phú Quốc không ngừng tăng. Năm 2017, sân bay quốc tế Phú Quốc đã phục vụ gần 3 triệu lượt khách, vượt công suất thiết kế (2,6 triệu lượt khách/năm). Theo Tổng cục Du lịch, năm 2017, Phú Quốc đón gần 2 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng hơn 35% so với năm 2016; trong đó, du khách quốc tế trên 361.450 lượt người, vượt hơn 20% kế hoạch, tăng 72%.

Nhờ chính sách mở cửa thông thoáng, tháo gỡ nhiều nút thắt, Phú Quốc đã có sự phát triển thần tốc. Hạ tầng được phát triển đồng bộ bao gồm sân bay quốc tế, điện, nước, viễn thông, đường giao thông, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi... Trong những năm qua, tăng trưởng bình quân của huyện Phú Quốc đạt khoảng 27,5%, có năm lên tới trên 30%. Các lĩnh vực kinh tế chính yếu đều tăng trưởng cao, ví dụ du lịch, đạt mức tăng trưởng trên 30%.

Nhìn nhận tiềm năng phát triển du lịch của đảo Ngọc, hàng loạt các tập đoàn lớn đã nhanh chân ghi tên trên bản đồ khách sạn, resort tại đây như: BIM Group, Sun Group, Vingroup, CEO Group… Các đại gia BĐS đã góp phần thay đổi diện mạo của đảo Ngọc, cung cấp hàng nghìn phòng khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng mỗi năm. Dự kiến đến năm 2020, Phú Quốc sẽ có khoảng 10.000 phòng, trở thành nơi có số lượng phòng khách sạn cao cấp lớn nhất cả nước với khả năng tiếp đón đến gần 3 triệu khách mỗi năm.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng này, giới chuyên gia kinh tế từng đặt ra e ngại thị trường BĐS du lịch Phú Quốc sớm bị bão hòa. Tuy nhiên, diễn biến thị trường đang cho thấy mối e ngại này có lẽ là “quá lo xa”. Thị trường Phú Quốc thời gian gần đây liên tục dậy sóng đặc biệt khi thời điểm cơ chế đặc thù dành cho đặc khu được hiện thực hóa ngày càng đến gần.

Đặc khu bình minh thứ 2 của đảo Ngọc

Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét cho ý kiến đối với Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt . Trong kỳ họp giữa năm 2018 sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét thảo luận lần cuối về dự luật và biểu quyết thông qua. Dự kiến, khi dự luật được thông qua, Phú Quốc, Vân Đồn và Bắc Vân Phong sẽ trở thành 3 đặc khu kinh tế đầu tiên của Việt Nam.

Trong các báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh trong bối cảnh phát triển mới của đất nước, chúng ta cần xây dựng các đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt với cơ chế đặc thù bao gồm địa điểm thuận lợi, thể chế cạnh tranh, tổ chức bộ máy hiệu lực hiệu quả, giảm được chi phí tuân thủ. Thực tiễn thế giới và kinh nghiệm xây dựng và quản lý một số đặc khu trong nước cho thấy, mô hình đặc khu luôn có sức hút mạnh mẽ đối với giới đầu tư.

Theo TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), các chính sách cho đặc khu cần vượt ra ngoài các ưu đãi thông thường hiện có. Đầu tư vào các đặc khu không chỉ là những ưu đãi mà còn là các thể chế, chính sách vượt trội về tài chính, đất đai, nguồn nhân lực. Đó là thu hẹp các ngành nghề kinh doanh, thủ tục đầu tư, kinh doanh thuận lợi, dịch vụ hành chính 1 cửa tại chỗ, cho phép thời hạn sử dụng đất tối đa lên tới 99 năm, tăng thời hạn miễn, giảm thuế… Những nhà đầu tư tiên phong chắc chắn sẽ có cơ hôi bứt phá thị trường đặc biệt trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, lĩnh vực đòi hỏi nguồn tài nguyên hữu hạn là vị trí đất đai.

Hàng loạt các thông tin tích cực này đã khiến thị trường BĐS du lịch Phú Quốc sôi động. Có nhà đầu tư nhận định chính sách đặc khu sẽ trở thành ‘bình minh’ thứ 2 của đảo Ngọc, giúp Phú Quốc thu hút làn sóng đầu tư mới, chủ yếu trong lĩnh vực BĐS du lịch. Quả thật, ngay từ bây giờ, du lịch Phú Quốc đón nhận thêm nhiều tên tuổi lớn như AccorHotels, Hyatt, Wyndham Hotel Group hay Regent Hotels & Resorts - thương hiệu nghỉ dưỡng xa xỉ 6* thế giới.

Regent Residences Phu Quoc – đánh dấu sự hiện diện của Regent tại Việt Nam, là sự kết duyên giữa chủ đầu tư BIM Group và thương hiệu Regent Hotels & Resort. Tháng 4 vừa qua, Tập đoàn quản lý khách sạn toàn cầu InterContinental Hotels Group (IHG) đã mua lại 51% cổ phần Regent Hotels & Resorts. Sau thương vụ này, Regent Hotels and Resorts trở thành thương hiệu cao cấp nhất trong hệ thống các thương hiệu khách sạn thuộc IHG.

Regent Residences Phu Quoc là hợp phần thứ 3 của dự án khu phức hợp du lịch Phu Quoc Marina có tổng diện tích 155 ha với trên 1km bờ biển tọa lạc ở Bãi Trường - nổi tiếng là nơi ngắm cảnh hoàng hôn đẹp nhất trên đảo Ngọc. Với tiêu chuẩn 6*, sở hữu tầm nhìn hướng biển hoàn hảo, Regent Residences Phu Quoc bao gồm 76 căn biệt thự biển sang trọng và 42 căn sky villas, 120 phòng khách sạn hạng sang cùng nhiều tiện ích đẳng cấp như: Rooftop bar, Sky bar, Gym, nhà hàng chuẩn sao Michelin, Beach Club, Spa… Nơi đây tập trung nhấn mạnh vào thiết kế tinh tế, cao cấp hoà trộn với văn hoá bản địa giàu bản sắc. Có thể khẳng định, mỗi một biệt thự Regent là một tuyệt tác độc bản.

Regent Residences Phu Quoc còn có thiết kế lock – off vô cùng linh hoạt, cho phép tách biệt các phòng của một villa với bể bơi và lối đi riêng cho từng phòng. Theo đó mỗi căn villa có thể phục vụ 2 đến 3 nhóm khách hàng cùng lúc.

Cùng với vị trí đắc địa, khả năng cho thuê linh hoạt và thương hiệu đẳng cấp quốc tế, Regent Residences Phu Quoc được đánh giá là lựa chọn tối ưu dành cho các nhà đầu tư tìm kiếm một đẳng cấp riêng, vừa an toàn vừa sinh lời bền vững, có giá trị gia tăng theo năm tháng. Sự xuất hiện của những thương hiệu đình đám trong lĩnh vực nghỉ dưỡng như Regent khiến giới quan sát lạc quan về tương lai phát triển của du lịch đảo Ngọc. Người ta tin vào con mắt đầu tư nhạy bén của những nhà đầu tư tầm cỡ thế giới.