Giao dịch bất động sản “nóng” trước thềm Tết Nguyên đán

Theo Thu Hằng/TTXVN

Mặc dù rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất cận kề nhưng lượng giao dịch bất động sản trong tháng đầu tiên của năm 2018 lại có mức tăng trưởng khá so với cuối năm 2017. Đây là nhận định của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng).

Khách hàng tham quan mô hình một dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN
Khách hàng tham quan mô hình một dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Theo thống kê từ một số chủ đầu tư và sàn giao dịch bất động sản, tại Hà Nội, trong tháng 1 có khoảng 1.650 giao dịch thành công, tăng 13,8% so với tháng cuối của năm 2017.

Tháng 1 cũng là thời điểm nhiều dự án nhà ở đi vào giai đoạn hoàn thiện bàn giao và được chủ đầu tư mở bán với nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn. Trong giai đoạn này, số lượng sản phẩm nhà ở được giới thiệu ra thị trường nhiều. Đặc điểm chung của các căn hộ được mở bán là đều có vị trí thuận lợi, diện tích đa dạng, phương thức thanh toán linh hoạt và nằm trong phân khúc trung, cao cấp.

Nổi lên một số dự án có số lượng giao dịch lớn tại Hà Nội trong những ngày đầu năm như: Season Avenua ở quận Hà Đông; An Bình City - quận Bắc Từ Liêm, Sunshine Riverside Tây Hồ, Romance Plaza - Hà Đông.
Vượt qua lượng giao dịch của địa bàn Thủ đô, TP. Hồ Chí Minh trong tháng 1 có khoảng 1.900 giao dịch thành công nhưng tỷ lệ tăng trưởng chỉ khoảng 8,6% so với tháng 12/2017, thấp hơn mức tăng trưởng 13,8% của Hà Nội.

Tuy nhiên, tính thanh khoản của thị trường TP. Hồ Chí Minh vẫn được đánh giá là tăng cao. Phân khúc nhà ở thương mại trung và cao cấp được giao dịch nhiều. Phân khúc nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ (căn hộ 1 - 2 phòng ngủ) có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn có lượng lớn khách hàng quan tâm nhưng lượng giao dịch vẫn ít do nguồn cung hạn chế.

Điển hình về các dự án nhà ở có lượng giao dịch lớn tại TP. Hồ Chí Minh phải kể đến: New City Thủ Thiêm - Quận 2; Saigon Intela - Huyện Bình Chánh; Melosa Garden - Quận 9.
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá, giá nhà ở trong tháng 1/2018 tương đối ổn định, tại một số dự án có xu hướng tăng nhẹ. Cụ thể, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng nhẹ (khoảng 0,14%) so với tháng 12/2017; Trong đó, đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 0,17%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,05% và căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,56%. Đối với nhà ở riêng lẻ, giá cũng tăng nhẹ - khoảng 0,24%.

Tại TP. Hồ Chí Minh, giá căn hộ chung cư tháng 1/2018 cũng tăng nhẹ, khoảng 0,29% so với tháng 12/2017. Căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,33% và căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,53%. Đối với nhà ở riêng lẻ, giá tăng khoảng 0,81%. Tuy nhiên, riêng phân khúc căn hộ cao cấp tại TP. Hồ Chí Minh lại có mức giá giảm khoảng 0,05%.

Năm 2018, thị trường bất động sản Việt Nam được các chuyên gia nhận định sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng tốt và vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.