Chuyên gia quốc tế bày cách để nhà đầu tư đổ vốn vào bất động sản Việt Nam

Theo Hoài Thu - Công Vũ/reatimes.vn

Với sức hút của một quốc gia đang phát triển, Việt Nam hiện không chỉ là "mảnh đất vàng" của các nhà đầu tư bất động sản trong nước mà còn là thị trường được săn đón bởi các nhà đầu tư quốc tế.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản tại Việt Nam vẫn được đánh giá là rất tiềm năng. Nguồn: internet
Ở thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản tại Việt Nam vẫn được đánh giá là rất tiềm năng. Nguồn: internet

Thị trường nhiều tiềm năng

Thị trường bất động sản Việt Nam nửa đầu năm 2018 đã diễn ra khá sôi động, thu hút được nhiều vốn đầu tư trong và ngoài nước. Theo dự báo của các chuyên gia quốc tế, Việt Nam tới đây tiếp tục là thị trường được giới đầu tư săn đón nếu cơ chế thu hút đầu tư nước ngoài được mở rộng.

Bên lề Hội nghị bất động sản Quốc tế IREC 2018, nhiều nhà đầu tư và giới chuyên gia nước ngoài bày tỏ sự quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam, đồng thời đưa ra phương hướng phát triển cho thị trường giàu tiềm năng này.

Theo đánh giá của ông Vince Malta, Phó Chủ tịch thứ nhất của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Hoa Kỳ, Việt Nam hiện đang một thị trường bất động sản rất sôi động, có tốc phát triển nhanh và sở hữu nhiều cơ hội với nhà đầu tư nước ngoài.

“Tuy hệ thống luật pháp ở Việt Nam có phần lạ lẫm với nhà đầu tư nước ngoài, nhưng trong vòng vài năm qua, chúng tôi đã quan sát được những bước tiến lớn ở cả khu vực công lẫn khu vực tư. Các nhà đầu tư đang chăm chú quan sát diễn biến thị trường cũng như tác động của những thay đổi về cơ chế, chính sách. Họ sẵn sàng đầu tư vào thị trường Việt Nam nếu độ tin cậy và khả năng sinh lời của thị trường tăng lên” – ông Vince Malta cho biết.

Ông Furhad Waquad, chuyên gia môi giới và tư vấn bất động sản của công ty Max Broock - Công ty bất động sản lâu đời nhất bang Michigan (Hoa Kỳ) cho rằng: “Thị trường bất động sản cao cấp ở Việt Nam hiện nay hoàn toàn có thể đứng ngang bằng về độ cạnh tranh so với các nước trong khu vực. Nếu tiếp tục giữ được tốc độ phát triển kinh tế và cải cách chính sách như hiện nay, nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ tự động đổ vốn vào thị trường Việt Nam”.

“Việt Nam nên tạo cơ hội để cho khách hàng có thể làm theo ý mình. Có một lượng rất lớn những người mua bất động sản cao cấp muốn được mua một mảnh đất trống, hoặc có thể phá bỏ những công trình hiện có để xây mới lại hoàn toàn. Do vậy, Việt Nam cần một đội ngũ luật sư, kỹ sư và công nhân để đảm bảo quá trình này được diễn ra ổn thỏa” – ông Furhad Waquad cho hay.

Đa dạng hóa các phân khúc

Các chuyên gia bất động sản nước ngoài bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến thị trường bất động sản cao cấp Việt Nam, bởi đây là một thị trường tiềm năng.

Hiện nay, giới giàu có muốn tìm nơi ở có đủ các điều kiện như mức thuế thấp, thời tiết thuận lợi và hệ thống giao thông thuận tiện. Dẫn ra một ví dụ cho quan điểm của mình, ông Graeme Latta, chuyên gia môi giới bất động sản thuộc công ty Show Vegas Realty cho biết, người giàu ở Mỹ rất thích chọn Las Vegas, bang Nevada làm nơi ở vì họ không phải trả thuế.

“Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành địa điểm thu hút những người giàu có và nổi tiếng trong lẫn ngoài nước nếu hội tủ đủ cả ba yếu tố trên. Khi đó, bản thân thị trường bất động sản cũng phải tăng cả về chất lượng và số lượng của phân khúc nhà ở cao cấp và bất động sản giải trí để đáp ứng nhu cầu của họ. Từ kinh nghiệm phát triển khách sạn của mình, tôi cho rằng các nhà đầu tư và nhà thầu Việt Nam nên phát triển đa dạng các phân khúc để có thể đón đầu thị trường với làn sóng khách du lịch đang tăng theo từng năm. Các bạn thậm chí còn có thể phát triển mô hình cho các cá nhân sở hữu từng căn phòng hay cả tòa nhà khách sạn để sinh lời. Nếu được như thế, khách du lịch sẽ càng có động lực để đến Việt Nam du lịch hằng năm” – ông Graeme Latta cho hay.

Bên cạnh các phân khúc cao cấp, vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ tại Việt Nam cũng được các nhà đầu tư nước ngoài chú ý. Ông Vince Malta cho biết: “Nhà ở cho toàn dân là một vấn đề được nhiều nước quan tâm, và ngay cả ở trong khuôn khổ hội nghị IREC 2018, một số diễn giả cũng đã chỉ ra nhu cầu về nhà ở của một bộ phận lớn dân cư Việt Nam. Các bạn vẫn phải đặt trọng tâm vào việc đảm bảo nhu cầu nhà ở trong dân. Một nền kinh tế tăng trưởng ổn định là điều kiện tiên quyết để khu vực công, khu vực tư có thể cùng đáp ứng hai nhu cầu, vừa phát triển các dịch vụ cao cấp, vừa đảm bảo đời sống cơ bản của người dân”.

Mặc dù xác định nhu cầu về các sản phẩm bất động sản ở Việt Nam là rất lớn, tuy nhiên, ông Vinh Nguyễn, đại diện của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hoa Kỳ tại Campuchia nhận định rằng nhiều người muốn mua nhà nhưng lại gặp vấn đề về giá thành, khung giá khoảng 50 đến 80 nghìn đô gần như là không có.

 “Ở Việt Nam còn đang trong giai đoạn nhu cầu rất lớn, ví dụ như nhà ở cho những người trẻ. Tôi nghĩ cần phải quan tâm nhiều vào phân khúc này” – vị chuyên gia tại Campuchia cho hay.

Đánh giá về độ bình ổn của thị trường bất động sản Việt Nam, ông Vinh Nguyễn cho rằng: Tiến trình của Việt Nam là từ một nước chưa phát triển nhảy qua một nước đang phát triển. Giai đoạn đầu có một bước vượt rất nhanh, lúc này là lúc đầu tư nhiều rủi ro nhưng khả năng sinh lời cao. Nhưng tới một lúc nào đó thị trường bị bão hòa thì nó sẽ chậm lại.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản tại Việt Nam vẫn được đánh giá là rất tiềm năng, là “kho báu” chưa khai thác hết và các nhà đầu tư nước ngoài đang muốn tận dụng cơ hội để tiếp cận thị trường này. Điều Việt Nam cần làm là đa dạng hóa các phân khúc, “mở rộng cửa” đón nguồn vốn từ nước ngoài chảy vào, tạo điều kiện thông thoáng cho các dự án đầu tư của nước ngoài phát triển.