Chuyên gia cảnh báo rủi ro “sốt đất” trên diện rộng

Theo Nhân Hà/nhadautu.vn

Dòng tiền nhàn rỗi bị kích thích bởi các yếu tố hạ tầng đã và đang tạo nên cơn “sốt đất” trên diện rộng. vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng, ở những điểm nóng này, có những rủi ro mà nhà đầu tư sẽ phải đối mặt.

Dòng tiền nhàn rỗi bị kích thích bởi các yếu tố hạ tầng đã và đang tạo nên cơn “sốt đất” trên diện rộng. Nguồn: internet
Dòng tiền nhàn rỗi bị kích thích bởi các yếu tố hạ tầng đã và đang tạo nên cơn “sốt đất” trên diện rộng. Nguồn: internet

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết: “Giá đất tăng giá đột biến, khi nó trở về thực tại đã gây thất thoát rất lớn. Những ai tham gia sớm, rút khỏi thị trường sớm thì thu được nhiều tiền, còn ai tham gia muộn và chưa kịp rút ra khỏi thị trường thì đổ vỡ. Giống như chứng khoán, có thời kỳ đã khiến nhiều người, nhiều gia đình giàu lên rất nhanh, nhưng cũng có nhiều người đến nay còn chưa trả hết nợ nần”.

Ông này cho rằng, nếu so với năm 2007, giá đất hiện nay đã vượt nhưng phần lớn vẫn là cơn say của người có tiền nhàn rỗi bị kích thích bởi các yếu tố hạ tầng, tạo cơ hội cho cò đất tung hứng giá lên cao để kiếm lợi nhuận. 

Nhận xét về cơn sốt đất  lần này, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết: “Đầu tiên phải nói rằng, nhu cầu đất ở các vùng ven là có thực. Bản thân các tỉnh vùng ven này cũng đang có nhu cầu về nhà ở. Lý do là các khu vực này đều đang phát triển các KCN, thu hút hàng triệu lao động và các lao động đến thì đương nhiên dẫn tới nhu cầu nhà ở. Hơn nữa, giá trị đất ở các khu này thấp hơn TP. Hồ Chí Minh nên giá trị đất nền chưa cao, còn nhiều, từ đó dẫn tới có nhiều sản phẩm.

Về phạm vi giá đất leo thang như hiện nay, theo ông Đính, đất nền nóng chủ yếu ở khu vực TP. Hồ Chí Minh, các khu vực ngoại thành, vùng ven có nóng hơn, còn ở Hà Nội thì cơ bản ổn định, biến động khu vực Hà Nội không cao. Trong quý I vừa rồi, biến động chỉ vài phần trăm, không lớn.

“Tôi cho rằng đất nền TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh hơn do xuất phát từ những thông tin quy hoạch hạ tầng. Trước đó, Hà Nội trong năm 2017 cũng từng sốt đất nền một số khu vực như Đông Anh, Long Biên…nhưng đã qua đi nhanh chóng”, ông phân tích.

Tưng tự ông Đính cho biết, TP. Hồ Chí Minh cũng đã có hiện tượng sốt như Cần Giờ, Gò Vấp, Bình Chánh.Các thông tin có cầu nối, trở thành đô thị…trên thực tế mới chỉ là ý tưởng, không chính thống, nhưng đã nhân việc đó đẩy giá lên.Đây là nguyên nhân chính khiến các đầu nậu đi gom đất, đẩy giá, đầu cơ làm giá tăng.

“Đất nền ở các khu vực trung tâm có mức giá bán sát với thị trường. Mức tăng của các khu vực này rất thấp. Còn các khu vực có nhiều quỹ đất, được đầu tư nhiều, có quy hoạch sẽ được đón đầu nhiều nhất. Như ở Hà Nội trước đây là Hà Đông, hay năm ngoái là Đông Anh. Tôi cho rằng nếu có quy hoạch tốt thì vẫn sẽ phát triển”, Phó chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá.

Theo số liệu ông Đính cung cấp, thị trường đất nền tại các vùng ven tăng về giá, nhưng giao dịch thực diễn ra là rất thấp.Trong quý I/2018, chỉ có 807 nền được giao dịch tại TP. Hồ Chí Minhvà lượng hấp thụ này tương đương 83% lượng cung. Các vùng Long An, Đồng Nai, giáp ranh TP. Hồ Chí Minh thì hấp thụ chỉ vài chục phần trăm.

Tuy nhiên, sau đó cũng có những tín hiệu thực đến từ các nhà đầu tư lớn như VinGroup. Dù vậy, theo ông Đính cũng phải chờ khi nào các doanh nghiệp mới thực sự đầu tư, vì khi đó giá đất mới phản ánh đúng giá trị.

“Trong năm 2017 và quý I/2018, giá đất các khu Cần Giờ, Gò Vấp, Bình Chánh từ 15 – 20 triệu đồng/m2, đây là mức giá chúng tôi đánh giá cao, vượt qua giá trị khu vực đó. Mặc dù đã có sự làm việc quyết liệt của chính quyền địa phương, giá đất đã dần hạ nhiệt nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An…cũng có mức giá từ 10 -15 triệu đồng/m2, tương đương các huyện ngoại thành TP. Hồ Chí Minh. Tôi cho rằng mức giá này cao hơn giá trị thực của thị trường”, ông Đính cho biết.

Trong khi đó, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam cho rằng, trong vòng 6 đến 8 tháng vừa qua, thị trường miền Trung có phát sinh cơn sốt đất nền. Ở các tỉnh phía bắc, thời gian vừa rồi cũng có biến động về đất nền, trong đó Bắc Ninh Bắc Giang, nhất là Đông Anh là những khu vực có diễn biến nổi trội do dẫn đầu trong phát triển công nghiệp, dẫn đến nhu cầu nhà ở tăng.

Ông Hiển cho biết, cùng với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc, hiện tại ở Phú Quốc, Vân Phong, Vân Đồn, giá đất cũng đang tăng vọt, nhà đầu tư quay cuồng vào vòng xoáy sốt đất.