Chung cư, đất nền các tỉnh sôi động

Theo Minh Trang/thoibaokinhdoanh.vn

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn đạt số lượng giao dịch rất ấn tượng nhưng chủ yếu là các giao dịch của người tiêu dùng thực thụ. Hầu hết giới đầu tư, đầu cơ đã chuyển sang các thị trường mới nổi tại các tỉnh trên cả nước, nơi có giá BĐS đang ở mức thấp, có khả năng sinh lời.

 Giao dịch đất nền tăng mạnh tại các tỉnh ven Hà Nội trong thời gian gần đây. Nguồn: thoibaokinhdoanh.vn
Giao dịch đất nền tăng mạnh tại các tỉnh ven Hà Nội trong thời gian gần đây. Nguồn: thoibaokinhdoanh.vn

Thống kê cho thấy, tổng lượng cung BĐS về nhà ở chung cư và nhà ở gắn liền với đất trong quý II/2018 trên cả nước là 44.748 sản phẩm. Trong đó, tổng lượng giao dịch đạt 17.634 căn, tăng 1.344 căn so với quý I.

Tính riêng thị trường Hà Nội, trong quý II có 6.755 giao dịch. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng lượng chung cư giao dịch tại Hà Nội là 11.846 căn, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2017. Loại hình căn hộ chung cư bán được nhiều nhất vẫn ở phân khúc giá bình dân, mức giá bán ở các phân khúc có giảm nhẹ và dao động.

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Giá giảm

Cụ thể, căn hộ bình dân bán chạy có mức giá trung bình 20,5 triệu đồng/m2, giảm 7,6% so với quý I; Căn hộ trung cấp bán chạy có mức giá khoảng 29 triệu đồng/m2; Căn hộ cao cấp có mức giá khoảng 36,3 triệu đồng/ m2, giảm nhẹ 0,5%.

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong quý II có 7.303 giao dịch nhà chung cư. Tính chung 6 tháng đầu năm có 18.546 giao dịch nhà chung cư, giảm 5,6% so với cùng kỳ.

Giá chung cư tại TP. Hồ Chí Minh cơ bản ổn định, tuy nhiên, lượng chung cư giá dưới 25 triệu đồng/ m2 chiếm tỷ trọng 37,4%, giảm khá nhiều so với cùng kỳ năm 2017 là 86,2%. Giá đất nền khu Đông tuy có tăng nhưng chậm so với trước đây.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, ở giai đoạn này, nhu cầu thực tăng lên, giá bán không còn tăng chóng mặt. Tính nhộn nhịp, sôi động, mua đi bán lại trên thị trường của các nhà đầu tư, đầu cơ đã gần như không còn. Hầu hết giới đầu tư, đầu cơ đã chuyển sang các thị trường mới nổi là các tỉnh trên cả nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá BĐS tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không tăng mạnh, thậm chí một vài phân khúc còn giảm.

Ông Đính cho biết đất nền tại các tỉnh phía Bắc bắt đầu được quan tâm từ cuối năm 2016, nhưng đến đầu năm 2018 thì thị trường thực sự phát triển mạnh mẽ. Đã xuất hiện hiện tượng sốt đất tại một số tỉnh ven Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, có sự điều chỉnh giá mạnh so với các năm trước đây.

Khảo sát tại một số tỉnh phía Bắc, Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết thị trường BĐS các tỉnh này thời gian gần đây phát triển rất tốt. Cụ thể, tại TP. Thái Nguyên, thống kê ghi nhận có tới gần 3.000 căn chung cư, gần 2.000 nền đất và khoảng 400 căn biệt thự liền kề được chào bán, tỷ lệ hấp thụ cũng tương đối lớn.

Tính chung 6 tháng đầu năm ghi nhận có 778 căn chung cư, 912 sản phẩm đất nền và 466 sản phẩm biệt thự, nhà liền kề được giao dịch trên địa bàn TP. Thái Nguyên. Trong đó, các sản phẩm giao dịch chủ yếu thuộc các dự án: TBCO Riverside, Tecco Thái Nguyên, Khu đô thị Cosy Gia Sàng… Mức giá bán căn hộ chung cư dao động 8 – 14 triệu đồng/m2.

Nhộn nhịp các tỉnh vùng ven

Sau hội nghị xúc tiến đầu tư ngày 1/7/2018, Thái Nguyên đã thu hút được hơn 46.000 tỷ đồng đầu tư vào tỉnh, trong đó có nhiều dự án được đầu tư vào thị trường BĐS, đặc biệt là BĐS nghỉ dưỡng như: Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Thái Nguyên; Dự án Khu tổ hợp thương mại dịch vụ, trường học và nhà ở Thái Hưng Eco City; Dự án BĐS khu chung cư Gang Thép…

Còn tại Quảng Ninh, do vào mùa du lịch nên thị trường BĐS quý II cũng đã có những khởi sắc hơn so với quý I. Số lượng giao dịch như thường lệ vẫn tập trung vào ba khu vực chính là TP. Hạ Long, TP. Móng Cái và Vân Đồn. Bên cạnh đó, tại những thành phố "mới" như Cẩm Phả, Uông Bí, số lượng giao dịch đất nền cũng đang gia tăng.

Tại TP. Hạ Long, nguồn cung của thị trường đã được cải thiện sau quý I trầm lắng, các sản phẩm nổi bật được chào mới trong quý gồm: Marina Square với 88 căn shophouse 8 tầng; Dragon Hill City gồm 147 căn shophouse, liền kề. Một số dự án được giới thiệu trước đó đã "tái khởi động bán hàng" trong quý như: Hạ Long Bay View, Beverly Hill, Đồi Monaco.

Theo báo cáo từ các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn, tổng số giao dịch thành công trong quý II đã lên đến hơn 1.000, trong đó điểm sáng là dự án Dragon Hill City đã bán thành công 95% lượng hàng trong quý. Số lượng sản phẩm chung cư giao dịch thành công khoảng 300 căn, 200 căn đất nền, còn lại là các sản phẩm shophouse, biệt thự, liền kề… Giá chung cư theo ghi nhận vẫn không có biến động so với quý trước, trong khi giá đất nền tăng nhẹ khoảng 3% tại các dự án có tiềm năng cao và đồng bộ.

Tại tỉnh Bắc Ninh, các dự án BĐS với hơn 10.000 sản phẩm nhà ở liền kề được phát triển tập trung tại các khu vực được đầu tư mạnh về hạ tầng đô thị, khu công nghiệp và các khu hành chính mới như: TP. Bắc Ninh, Từ Sơn, Thuận Thành, Tiên Du, Quế Võ, Yên Phong. Lực hấp thụ tại các dự án hiện nay khá tốt, thường đạt trên 60% lượng giao dịch cho mỗi đợt ra hàng.

Ở phía Nam, ghi nhận tại tỉnh Đồng Nai trong quý II có tổng lượng cung từ các dự án là 3.794 đất nền. Sức tiêu thụ đạt trên 90% và có 3.586 sản phẩm được giao dịch thành công.

Một số tỉnh như Bình Dương, Biên Hòa (Đồng Nai), Long An… cũng có lượng giao dịch sôi động, tỷ lệ hấp thụ đều đạt 80- 90% giao dịch thành công cho mỗi đợt ra hàng.