ECB, Liên hợp quốc cảnh báo về tác động của việc Mỹ cải cách thuế

Theo TTXVN

Các chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhận định kế hoạch cải cách thuế của Mỹ sẽ hỗ trợ nền kinh tế nước này trong ngắn hạn nhưng có thể làm tổn hại nền tảng thuế tại các nước châu Âu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trong một báo cáo mới công bố, các nhà kinh tế của ECB cho biết việc Mỹ cắt giảm thuế doanh nghiệp sẽ đem đến một “hích tài chính đáng kể” cho tăng trưởng kinh tế Mỹ trong ngắn hạn, song các ảnh hưởng trong dài hạn kém rõ ràng hơn, nhất là trong trường hợp kế hoạch này khiến Mỹ gia tăng thâm hụt ngân sách.
Trong khi đó, Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) ngày 5/2 cũng cảnh báo dự luật cải cách thuế mà Chính phủ Mỹ mới thông qua có thể gây tác động trầm trọng đối với thị trường đầu tư nước ngoài toàn cầu, khi các doanh nghiệp đa quốc gia Mỹ có thể "hồi hương" gần 2.000 tỷ USD tiền lợi nhuận từ nước ngoài về nước.
Lý do là, theo kế hoạch cải cách thuế mới, thuế thu nhập doanh nghiệp được giảm từ mức 35% hiện nay xuống 20% và lợi nhuận sau này của các công ty và doanh nghiệp Mỹ thu được từ hoạt động kinh doanh ở nước ngoài phần lớn sẽ không bị đánh thuế, do đó UNCTAD cảnh báo gói cải cách thuế của Mỹ sẽ tác động đến môi trường vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong những năm tới, trong đó có việc khuyến khích các công ty đa quốc gia và các chi nhánh rút vốn và chuyển lợi nhuận nhờ các hoạt động ở nước ngoài về Mỹ.
UNCTAD cho rằng các trung tâm tài chính như Hà Lan, Anh, Luxembourg và Bermuda sẽ chứng kiến tình trạng rút vốn lớn nhất bởi hầu hết nguồn vốn đầu tư của Mỹ tại đây bằng tiền mặt, giúp các công ty và doanh nghiệp dễ dàng "hồi hương" lợi nhuận của họ.
25% lượng FDI của Mỹ tập trung tại các nền kinh tế đang phát triển, trong đó phần lớn lượng vốn rót vào các tài sản sinh lời, do vậy các công ty và doanh nghiệp Mỹ sẽ gặp khó khăn khi muốn chuyển tiền về bởi không có sẵn lượng tiền mặt.
Người đứng đầu bộ phận đầu tư và doanh nghiệp của UNCTAD, ông James Zhan cho rằng sẽ xảy ra hiệu ứng domino khi chính sách thuế mới của Mỹ sẽ khơi mào cho chủ trương cải cách thuế và giảm thuế ở những nền kinh tế khác.