IMF cảnh báo nợ toàn cầu ở mức kỷ lục

Theo Hà Thu/vnexpress.vn

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng chính phủ các nước nên hành động để giảm nợ khi tình hình vẫn còn kiểm soát được.

Báo cáo của IMF cũng cho biết khối nợ tại các nền kinh tế phát triển đã vượt xa các nước mới nổi. Nguồn: internet
Báo cáo của IMF cũng cho biết khối nợ tại các nền kinh tế phát triển đã vượt xa các nước mới nổi. Nguồn: internet

Theo báo cáo April Fiscal Monitor của IMF, khối nợ toàn cầu đã lên kỷ lục 164.000 tỷ USD năm 2016, tương đương 225% GDP toàn cầu. Con số này thậm chí cao hơn 12% so với mức đỉnh năm 2009.

Trên CNBC, Vitor Gaspar - Giám đốc Các vấn đề tài chính tại IMF cho biết, những số liệu này, cùng với việc nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng, đồng nghĩa các chính phủ cần xây dựng bộ đệm và giảm mức nợ công để đối mặt “với các thách thức không thể tránh khỏi trong tương lai”. “Vì hiện tại tình hình vẫn đang tốt, đây là thời điểm thích hợp để tạo bộ đệm và phát triển”, ông nhận định.

Báo cáo của IMF cũng cho biết khối nợ tại các nền kinh tế phát triển đã vượt xa các nước mới nổi. Tính trung bình, các nước phát triển có khối nợ tương đương 105% GDP.

Con số này tại các nước có thu nhập trung bình là 50%. Còn với các nước thu nhập thấp, nợ trên GDP năm ngoái là hơn 40% và đang tăng lên.

IMF dự báo nợ công trên GDP với các nền kinh tế phát triển, trừ Mỹ, sẽ giảm giai đoạn 2017 - 2018. Mỹ là nước duy nhất có nợ trên GDP được dự báo tăng, từ 108% GDP năm 2017 lên 117% năm 2023, do chi tiêu tăng và thuế giảm.

Một báo cáo khác về ổn định tài chính toàn cầu của IMF công bố đầu tháng này cũng cho thấy rủi ro tài chính ngắn hạn đã tăng trong vài tháng gần đây, do biến động của thị trường chứng khoán, căng thẳng địa chính trị và thương mại. 

“Các tuyên bố về thương mại và các hành động đang khiến nhà đầu tư cảm thấy bất ổn. Kết quả là giá trị cũng bị điều chỉnh. Tình hình tài chính đang thắt chặt hơn nửa năm trước, nhưng nhìn chung vẫn khá nới lỏng”, Tobias Adrian - Giám đốc mảng Các thị trường vốn và tiền tệ tại IMF nhận xét.

Báo cáo cũng khuyến nghị các chính phủ trên khắp thế giới có biện pháp giải quyết rủi ro khi điều kiện vĩ mô còn thuận lợi, vì “con đường phía trước có thể khá gập ghềnh”.