G20 giục WTO đối phó với căng thẳng Mỹ - Trung

Theo Võ Quyền/nhadautu.vn

Reuters đưa tin Bộ trưởng Thương mại và đầu tư của các nước G20 đã có cuộc gặp ở Argentina ngày 15/9 vừa qua để thảo luận về sự cần thiết của việc nâng cấp Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

 Đại diện Tây Ban Nha trong cuộc họp tại Argentina. Nguồn: internet
Đại diện Tây Ban Nha trong cuộc họp tại Argentina. Nguồn: internet

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị áp thuế lần thứ ba lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, qua đó gia tăng căng thằng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Đương nhiên việc áp thuế là tiêu cực”, Bộ trưởng Lao động Argentina Dante Sica nói trong cuộc họp báo hôm 15/9. Thứ trưởng Bộ Kinh Tế Đức Oliver Wittke cũng đã có một bài phát biểu, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố WTO, đặc biệt trong thời điểm chính sách ‘Nước Mỹ trước tiên’ được áp dụng, và chế độ bảo hộ kinh tế nội địa đang lan rộng ra toàn cầu.

Ông Wittke đưa ra những việc cần phải làm trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh của các lãnh đạo nhóm G20 vào tháng 11 tới đây, tuy nhiên không nêu chi tiết trong cuộc họp báo.

Bên ngoài cuộc họp, khói mù che phủ đường phố của thành phố biển Mar Del Plata, nơi cuộc họp được tổ chức. Hàng trăm người biểu tình tuần hành, đốt cờ Mỹ và phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của Tổng thống Mauricio Marci - một trong số ít những nguyên thủ quốc gia khu vực Mỹ - Latin ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Trong khi những nhà chính trị ăn ngon mặc đẹp, thì dân chúng đang chết đói vì chính sách tài chính thương mại ảnh hưởng tiêu cực tới những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội”, Maralin Cornil, một người biểu tình bức xúc.

Argentina đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên G20 năm 2018 trong nỗ lực đàm phán gói giải ngân 50 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF).

Đầu năm nay, Argentina và IMF đạt được thỏa thuận giải ngân gói tín dụng dự phòng nhằm đối phó với tình trạng đồng Peso giảm giá mạnh, chống lại lạm phát đến 30% và vực dậy nền kinh tế đang suy yếu. Argentina hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới. Hôm 29/8, đồng nội tệ Argentina sụt giảm kỷ lục xuống 34,2 pesos đổi 1 USD. 

Chính sách cứng rắn nhằm vào Trung Quốc với mục tiêu giảm bớt thâm hụt thương mại là một cam kết được ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Căng thẳng thương mại giữa hai nước là kết quả của chính sách bảo hộ với khẩu hiệu “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Donald Trump. 

Trên thực tế, Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất bị chính quyền Tổng thống Mỹ nhắm đến, hồi đầu năm, Nhà Trắng cũng đã ra quyết định đánh thuế lên nhôm và thép nhập khẩu từ Hàn Quốc và Canada.

Từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump luôn thể hiện quan điểm cứng rắn trong các vấn đề thương mại. Ông đã rút Mỹ khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chỉ vài ngày sau khi nhậm chức, cùng với đó là bắt đầu đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) để mang lại lợi ích lớn hơn cho nước Mỹ.

Ông Trump nhiều lần dọa rút Mỹ ra khỏi WTO. Ông cho rằng Mỹ bị đối xử không công bằng trong thương mại quốc tế và chỉ trích WTO đã để điều này xảy ra. Đầu tháng 7 vừa qua, ông Trump cũng từng đe dọa sẽ có hành động chống lại WTO, mặc dù không nói cụ thể.

Trong khi đó, Trung Quốc luôn buộc tội Mỹ gây cản trở trong nỗ lực cải tổ WTO, để hướng đến một hệ thống thương mại toàn cầu công bằng hơn và hiệu quả hơn.