Căng thẳng thương mại có nguy cơ kéo lùi đà phục hồi kinh tế

Theo baoquocte.vn

Ngày 19/4, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cảnh báo, chính phủ các nước cần tránh làm tổn hại đến thương mại và đầu tư, hiện là những động lực chính thúc đẩy tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là một trong những vấn đề được quan tâm tại cuộc họp thường niên của tổ chức quốc tế này.

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Nguồn: CNBC
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Nguồn: CNBC

Phát biểu tại cuộc họp báo trước khi khai mạc Hội nghị mùa Xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra tại thủ đô Washington (Mỹ), bà Christine Lagarde nói: "Đầu tư và thương mại là những động lực chính cho tăng trưởng toàn cầu, chúng tôi không muốn làm tổn hại chúng". Bà Lagarde kêu gọi các bên giải quyết những tranh cãi thông qua đối thoại.

Theo bà Lagarde, hợp tác quốc tế đã mang lại nhiều yếu tố tích cực cho thế giới, cũng như tạo ra nhiều tiến bộ cho nhiều người hơn bất cứ thời điểm nào trong lịch sử, song giờ đây điều đó đang bị nghi ngờ. Bà Lagarde hoan nghênh các cuộc thảo luận song phương giữa Washington và Bắc Kinh, nhưng cho rằng những bất đồng nên được giải quyết trong một diễn đàn đa phương và mỗi nước nên giải quyết những rào cản thương mại của riêng mình.

Bà Lagarde cho biết các quan chức tài chính của các nước thành viên IMF và WB sẽ thảo luận về những bất đồng thương mại được cho là có nguy cơ làm tổn hại đến nhiều nền kinh tế có mối quan hệ gắn kết. Mặc dù thừa nhận tác động thực tế đối với tăng trưởng là chưa đáng kể khi xét đến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), song bà Lagarde cho rằng những bất đồng có thể nhanh chóng làm sói mòn lòng tin của giới kinh doanh và khiến giới doanh nghiệp “chần chừ” trong việc đầu tư.     

Trong báo cáo về Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố trong tuần này, IMF đã liệt kê và coi căng thẳng thương mại là nguy cơ lớn có thể ảnh hưởng đến đà phục hồi kinh tế toàn cầu đang tiến triển tích cực. IMF cảnh báo rằng điều này có thể tác động đến các nước nghèo nhất vì khiến giá cả gia tăng.