“Bitcoin không phải là tiền tệ”

Theo Tùng Linh/bizlive.vn

Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos đã có quan điểm rất rõ ràng về Bitcoin. Theo đó đây có thể là một kênh đầu tư hấp dẫn nhưng nó không phải là tiền tệ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Có thể thấy trong năm qua, biến động giá của Bitcoin và hàng loạt các loại tiền ảo khác đã khiến nó trở thành chủ đề thảo luận của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay.
Trong diễn đàn, các nhà lãnh đạo các nước, các chuyên gia kinh tế và CEO đã đạt được sự đồng thuận: Tiền ảo như Bitcoin sẽ không bao giờ có được tác dụng như đồng USD hay Yen trong thế giới thật.
Theo bà Cecilia Skingsley, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thuỵ Điển: “Sẽ không có vấ đề gì với những người mua và sử dụng Bitcoin như một loại tài sản đầu tư. Nhưng giá trị của nó quá dễ mất đi để được coi là một loại tiền tệ thật sự”.
Chỉ trong tháng 12/2017, giá Bitcoin đang gần chạm ngưỡng 20.000 USD thì bỗng dưng giảm mạnh xuống chỉ còn hơn 11.000 USD. Sự quan ngại về đồng tiền này ngày một tăng.
Bản thân những chuyên gia tham gia vào diễn đàn kinh tế lần này mặc dù họ có mua Bitcoin nhưng chính họ cũng đánh giá tiền ảo không có nhiều tiện ích. Thao bà Jennifer Zhu Scott, một nhà đầu tư tiền ảo: “Lúc này các đồng tiền ảo không thể thay thế được vàng. Nó chỉ đơn giản là làm một số việc tốt hơn vàng làm được”. 
Trong khi đó, từ cuối năm trước đến nay, hàng loạt các dịch vụ thanh toán quốc tế đã bắt đầu ngừng chấp nhận giao dịch Bitcoin. Lý do được đưa ra là số lượng khách dùng Bitcoin để thanh toán ngày càng giảm và tính ứng dụng trong thực tế của đồng tiền này rất hạn chế. Có những khoản thanh toán với USD có giá trị rất nhỏ nhưng nếu dùng Bitcoin thì có trường hợp giao dịch phải mất vài ngày mới xong hoặc người dùng sẽ mất thêm 30 USD tiền phí giao dịch.
Các quan chức chính phủ tại Davos đồng quan điểm tiền ảo vẫn sẽ phải trải qua một quãng đường dài phía trước. Bộ trưởng bộ Ngân khố Hoa Kỳ  Steven Mnuchin: “Chúng tôi khuyến khích sự đổi mới nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng thị trường phải an toàn và tiền ảo không bị lợi dụng cho các hoạt động bất hợp pháp”. 
Trong khi Thủ tướng Anh Theresa May lại cho biết: “Chúng tôi rất thận trọng với tiền ảo vì đây là công cụ thường được tội phạm sử dụng”.