Thế nào là bản sắc của một thương hiệu?

Theo Tuyết Mai/kinhtevadubao.vn

Bản sắc của thương hiệu là cụm từ thường được nhắc tới trong giới truyền thông, marketing... Một thương hiệu muốn thành công ghi dấu ấn vào khách hàng cũng như định vị được chỗ đứng của mình trên thị trường, nhất định phải có được bản sắc riêng.

Tạo ra sự khác biệt so với đối thủ luôn là ưu tiên hàng đầu khi xây dựng thương hiệu. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tạo ra sự khác biệt so với đối thủ luôn là ưu tiên hàng đầu khi xây dựng thương hiệu. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bản sắc thương hiệu là gì?

Hầu như chưa có một khái niệm cụ thể nào về vấn đề này. Nhìn chung, người ta vẫn hình dung khá trừu tượng về bản sắc thương hiệu. Nhiều người tin rằng bản sắc thương hiệu là tập hợp những yếu tố thuộc về thương hiệu, bao gồm lý tính và cảm tính, hàm súc bên trong và thể hiện ra bên ngoài. Có thể nói, bản sắc của thương hiệu chính là linh hồn của thương hiệu,  quyết định sống còn và tương lai của thương hiệu.

Bản sắc của thương hiệu được xây dựng dựa trên những nền tảng bên trong như định vị, định hướng, chiến lược phát triển, thông điệp truyền tải,... lẫn những biểu hiện hình thức như hình ảnh xây dựng, hoạt động kinh doanh thực tiễn... Quan trọng nhất, những yếu tố này phải là thuộc về thương hiệu, mang tính riêng biệt và đặc trưng của thương hiệu, làm nên sự khác biệt với những thương hiệu khác.

Xây dựng bản sắc thương hiệu

Giữa vô vàn những thương hiệu cùng chung lĩnh vực kinh doanh, làm thế nào để bạn thành công ghi dấu ấn vào trong trí nhớ của khác hàng? Bản sắc chính là câu trả lời. Tạo ra sự khác biệt so với đối thủ luôn là ưu tiên hàng đầu khi xây dựng thương hiệu. 

Một khi đã thành công đi sâu vào tiềm thức của khách hàng, thậm chí biến việc suy nghĩ về thương hiệu của bạn trở thành một thói quen với khác hàng, thì bạn sẽ dễ dàng nắm được lợi thế trên thị trường khốc liệt. 

Một thương hiệu muốn có được bản sắc riêng thì phải định vị và xây dựng trên nền tảng 5 yếu tố sau:

- Xác định rõ ràng sứ mệnh (Mission) và Tầm nhìn (Vision) của thương hiệu

- Nỗ lực xây dựng những đặc tính nhận biết (Indetify Attributes) và hệ thống nhận diện thương hiệu (Corporation Identities)

- Tuyên bố giá trị (Value Proposition) rõ ràng và kiên quyết theo đuổi tuyên bố

- Đưa ra Khẩu hiệu (Tagline), Tiêu đề (Byline), hay còn gọi là khẩu hiệu thương mại (Slogan) hấp dẫn, ngắn gọn, hàm súc, đặc sắc và dễ ghi dấu ấn 

- Xây dựng câu chuyện nhãn hiệu (Brand Story) ngắn gọn, thuyết phục và có được nét riêng

Khi tập trung xây dựng thành công cả 5 yếu tố trên, bạn sẽ thành công xây dựng được bản sắc của thương hiệu, định vĩ rõ ràng chỗ đứng và mục tiêu theo đuổi của thương hiệu.