“Săn” hàng độc mùa tết

Theo Thi Hồng/saigondautu.com.vn

Chỉ còn hơn một tuần nữa đến Tết Mậu Tuất 2018. Những mặt hàng tết độc đáo, thuộc dòng “sang chảnh”, kén người mua đã bước vào cao điểm phục vụ nhu cầu của những khách hàng “thích chơi” mặt hàng này. Không khí tết đã “nóng” lên từng ngày.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Đặc sản… cao cấp
Tại cửa hàng chuyên bán thực phẩm hữu cơ trên đường Thảo Điền (quận 2), một trong những món ăn được coi là quý tộc: trứng cá tầm, một loại thực phẩm cao cấp, bổ dưỡng, tấp nập người mua dù giá không hề rẻ. Trứng cá tầm đen nhập khẩu từ Nga có giá tới 2,5 triệu đồng/100gr. Nhân viên tại đây cho biết, trứng cá tầm mang biểu tượng của sự giàu có, sang trọng, thành đạt, được ví như ngọc trai đen, nên nhiều người Việt đã săn tìm mặt hàng này vào mỗi dịp tết đến. Giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, số lượng người mua, đặt hàng khá đông, phần nhiều với mục đích biếu, tặng...  Có cả những đơn hàng quà biếu từ 500gr-1kg trứng cá tầm. 
Các mặt hàng đặc sản ngoại nhập bày bán tại một số cửa hàng trên đường Cống Quỳnh (quận 1), Ngô Đức Kế (quận Bình Thạnh), Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3)… cũng được khá nhiều khách hàng lựa chọn dịp tết này. Ghi nhận trong ngày 7-2, người mua tấp nập đến lựa chọn hàng, đặt hàng, chờ gói quà để đem biếu, tặng. Nhóm mặt hàng hải sản, thịt tươi sống các loại, như bào ngư Úc viền xanh (đánh bắt tại đảo Tasmania) tách vỏ có giá 5,7 triệu đồng/kg (size 3-4 con); cá cam Nhật Bản khoảng 1,1 triệu đồng/kg; thịt bò Kobe Nhật Bản, giá dao động từ 5-10 triệu đồng/kg (phải đặt trước)… luôn được khách hàng sành ăn tìm mua. 
Ngoài ra, đặc sản khô nhập khẩu từ Úc, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng được nhiều cửa hàng bán khá chạy. Bằng chứng, có tình trạng khách phải chen chân đợi chờ, gọi điện thoại trước để tới lựa hàng.
Tại một cửa hàng chuyên về nông sản sạch trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), Hai Bà Trưng (quận 1)… thời điểm này được xem như mùa “hút khách” cuối năm. Ghi nhanh của phóng viên vào một số buổi chiều tối tại đây cho thấy, sức mua hàng tết tăng mạnh. Đối tượng khách mua gồm cá nhân cũng như doanh nghiệp, tập trung vào nhóm hàng đặc sản biếu, làm quà tặng... Các giỏ quà dao động từ 1-3 triệu đồng, tùy thuộc theo ý khách hàng, hoặc gợi ý của người bán (có sẵn menu để khách tham khảo). Ví dụ, hồng dẻo một nắng cắt lát nhập từ Hàn Quốc có giá 245.000 đồng/400gr; Việt quất sấy nhập khẩu từ Úc có giá 185.000 đồng/170gr; chà là sấy khô nguyên cành nhập khẩu từ Tunisia giá 195.000 đồng/500gr…
Song song đó, các mặt hàng nho sấy khô xuất xứ Nam Phi, hạt hướng dương Nga, thịt gà xông khói Hàn Quốc… cũng hấp dẫn khách mua.
Phong phú hoa rừng, hoa nhập khẩu
Ghi nhận vào ngày 7-2 ( 22 tháng Chạp), hoa kiểng Tết đã tấp nập từ nhà vườn đổ về các khu chợ truyền thống, công viên, các tuyến đường, chợ truyền thống trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh… Một số tuyến đường chuyên doanh quanh khu cư xá Bắc Hải, đường Thánh Thái, Trường Sơn (khu công viên Lê Thị Riêng) trên địa bàn quận 10 bán khá nhiều hoa tươi các loại với đủ màu sắc.
Ví dụ, lan có giá khoảng 240.000  -250.000 đồng/chậu, hồ điệp loại nhỏ có giá dao động từ 4-5 triệu đồng/chậu (20 cây)… Thêm nữa, các loại kiểng, cây ăn trái (ổi, khế, khóm) cũng được bày bán trưng tết. Bến Bình Đông (quận 8), Công viên 23-9 (quận 1) đang rục rịch tập kết hoa từ các vùng miền đổ về TPHCM, gồm hoa đào, mai… các loại. Phần lớn, đây là các loại hoa, cây kiểng nhà trồng được đem vào TPHCM để tô điểm cho mỗi nhà dân.
Đáng chú ý, năm nay nhiều người dân tiếp tục “săn” hoa nhập khẩu, như mai nhập từ Mỹ, đào đông đỏ nhập từ Hà Lan, hoa lan nhập từ Đài Loan… Theo chị Nguyễn Thu Lan, chủ cửa hàng chuyên doanh hoa nhập khẩu tại quận 1, TPHCM, chia sẻ, phần lớn doanh nghiệp, khách hàng có điều kiện mới chọn mua hoa nhập khẩu để trưng bày vào dịp tết. Bởi nhìn chung hoa này khá đắt. Chẳng hạn, trong khi lan hồ điệp Đà Lạt (Việt Nam) có giá 300.000 đồng/cành, thì lan nhập từ lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) lên tới 1,3 triệu đồng/cành (18-20 bông).
Tương tự, giá bán đào đông đỏ nhập từ Hà Lan và mai nhập từ Mỹ có giá 400.000 đồng/cành. Để có được một bó hoa thật đẹp, đủ sang trưng Tết thì theo lời nhân viên tư vấn, cần khoảng 10 cành trở lên, tương đương trên 4 triệu đồng. Ngoài ra, tại TP. Hồ Chí Minh, một số gia đình cũng tranh thủ “săn” đào rừng được vận chuyển từ Hà Nội vào. Được biết, các loại đào này khai thác trực tiếp từ núi cao, chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc, sau đó đem về xuôi bán cho khách hàng. Do vậy giá rất đắt. Hiện tại, giá đào trồng, vận chuyển từ Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội vào bán ở TPHCM dao động từ 1-3 triệu/cành, nhưng với đào khai thác từ rừng, giá có thể cao gấp 1,5-3 lần tùy loại.
Một mùa xuân mới đã cận kề, kéo theo nhu cầu mua sắm tăng cao vào những ngày cuối năm. Nhìn chung, qua đánh giá sơ bộ của giới kinh doanh, không khí tết đã chính thức được khởi động, và càng rộn rã, tấp nập hơn hơn khi những ngày cuối năm âm lịch trôi qua nhanh chóng.