Vn-Index: Lực đẩy dòng tiền có tạo sức bật cho thị trường?

PV.

Khép lại một tuần (từ ngày 9-13/4) không như mong muốn, thị trường chứng khoán Việt Nam (Vn-Index) giảm 2,51% đạt 1.157,14 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần giảm 3,39% dừng tại 133,34 điểm, mặc dù thanh khoản trên cả hai sàn có cải thiện. Bước sang tuần giao dịch mới (tứ 16-20/4), dự báo thị trường tiếp tục điều chỉnh, bởi những tác động từ những diễn biến phức tạp từ tình hình chính trị thế giới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thị trường mất điểm...

Trong tuần qua, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 208,2 triệu đơn vị/phiên, tăng nhẹ 0,40% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 61,1 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 10,21% so với tuần trước.

Sự giảm điểm trên cả hai sản trái ngược với kỳ vọng và dự báo trước đó của nhiều nhà đầu tư. Bước vào đầu tuần (09/4) với sự khởi sắc khi các chỉ số thị trường đồng loạt tăng điểm. Sự đồng thuận của nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán đã giúp VN-Index chinh phục thành công ngưỡng 1.200 điểm.

Tuy nhiên, dù đạt mốc đỉnh mới trong phiên đầu tuần nhưng xu hướng thị trường lại phát ra các tín hiệu không mấy khả quan. Động lực tăng trưởng chỉ tập trung ở nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn (Large Cap) và nhóm cổ phiếu Bluechip VN30 trong khi phần còn lại của thị trường duy trì sự ảm đạm.

Chính các yếu tố này là nguyên nhân khiến áp lực bán gia tăng mạnh trong các phiên giao dịch tiếp theo. Sức ép từ bên bán lan tỏa trên toàn thị trường khiến các chỉ số thị trường lùi sâu.

Với việc trở thành tâm điểm thu hút dòng tiền lớn, nhóm cổ phiếu Large Cap là nguyên nhân gây giảm điểm chính trong các nhịp điều chỉnh của thị trường. Bên cạnh đó, ảnh hưởng từ tình hình kinh tế và chính trị thế giới cũng góp phần không nhỏ cho sự e ngại của giới đầu tư.

Theo nhận định của Vietstock, dù sự sôi động của dòng tiền được duy trì nhưng không thể hỗ trợ cho khả năng hồi phục. Trước tâm lý thận trọng tăng cao, dòng tiền thông minh đã tháo chạy khỏi thị trường sau nhiều tháng gom hàng sôi động.

Phiên cuối tuần, diễn biến thị trường không có nhiều thay đổi khi xu hướng điều chỉnh chiếm ƣu thế trên diện rộng. Bên cạnh đó, hiện tượng bẫy tăng giá (Bull trap) xuất hiện càng gia tăng sự bi quan cho giới đầu tư. Có đến 40% cổ phiếu Bluechip VN30 giảm hơn 2% với trọng tâm chốt lời hướng đến nhóm ngân hàng với VCB, CTG, BID, MBB…

Thanh khoản thị trường cũng sụt giảm mạnh trở lại về cuối tuần khi bên mua thận trọng cao độ trong hoạt động bắt đáy. Với phiên điều chỉnh cuối tuần, VN-Index đã đánh mất hơn 47 điểm kể từ khi chinh phục thành công ngưỡng 1.200 điểm trong phiên đầu tuần.

“Bên cạnh sự e ngại của dòng tiền trong nước, khối ngoại cũng là nguyên nhân khiến sức ép chốt lời gây nhiều khó khăn cho thị trƣờng khi liên tục bán ròng trong các phiên điều chỉnh. Trọng tâm bán ròng của khối ngoại tập trung chủ yếu ở các cổ phiếu Large Cap thuộc nhóm Bluechip VN30” – Vietstock phân tích.

Sau khi chinh phục thành công mốc 1.200 điểm, VN-Index tuần qua chứng kiến nhiều biến động. Áp lực điều chỉnh diễn ra trên diện rộng cùng việc thiếu trụ đỡ từ nhóm Large Cap khiến VN-Index đánh rơi gần 50 điểm trong tuần qua và xuyên thủng nhiều mốc hỗ trợ ngắn hạn.

Thanh khoản tăng cao tại các nhịp giảm, biên độ dao động lớn cho thấy sự phân hoá trong tâm lý và kỳ vọng của giới đầu tư. Lực cầu giải ngân yếu cũng cho thấy sự thận trọng trước sự áp đảo của lực cung trên toàn thị trường.

Sẽ nhập cuộc trở lại?

Bước vào tuần mới (16-20/4), Vietstock dự  báo, thị trường tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh khi chịu những ảnh hưởng phức tạp từ tình hình chính trị thế giới. Bên cạnh đó, trong bối cảnh sức ép chốt lời là rất lớn, tâm lý thị trƣờng đang phân hoá khá mạnh và sức mạnh dòng tiền chưa đủ lực để hỗ trợ thị trường.

Những yếu tố này sẽ khiến dòng tiền có thể duy trì sự dè chừng trong các phiên đầu tuần tới. Tuy nhiên, theo Vietstock: Xu hướng điều chỉnh nếu kéo dài sẽ mang lại mức chiết khấu đủ lớn để kích thích khả năng bắt đáy của dòng tiền lớn.

Sự phân hóa mạnh của dòng tiền trong thời gian qua đã khiến nhiều nhóm cổ phiếu có mức vôn shoas trung bình và nhỏ (Mid Cap và Small Cap) có nền tảng cơ bản tốt bị dòng tiền “bỏ rơi”. Với sức ép chốt lời ở nhóm Large Cap dẫn dắt như hiện tại thì các nhóm cổ phiếu này được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều hơn sự chú ý của dòng tiền.

Các cổ phiếu Mid Cap thuộc nhóm Dầu khí có thể thu hút sự chú ý của dòng tiền trước khả năng tăng trưởng của giá dầu thế giới. Ngoài ra, mùa Đại hội đồng cổ đông thường niên cùng các thảo luận liên quan đến kết quả kinh doanh quý I/2018 sẽ thúc đẩy hoạt động bắt đáy tìm kiếm cơ hội sinh lời trên thị trường.

“Xu hướng điều chỉnh có thể tiếp tục được duy trì trên thị trường trong các phiên đầu tuần. Tuy vậy, với nền tảng hỗ trợ trong nƣớc được duy trì cùng mùa công bố kết quả kinh doanh quý I/2018 đang tới gần, các nhịp điều chỉnh hiện tại sẽ là cơ hội tốt để giới đầu tư cơ cấu lại danh mục. Sự luân chuyển của dòng tiền lớn được kỳ vọng sẽ nhanh chóng nhập cuộc trở lại và hỗ trợ cho thị trường…” – Vietstock nhận định.