Khối ngoại bán ròng, Vn-Index vẫn giữ sắc xanh


Trong phiên đầu tuần của ngày 12/10/2020, bất chấp lực bán mạnh của khối ngoại, thị trường vẫn cơ bản giữ được sắc xanh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thống kê cho thấy, VN-Index kết thúc phiên đầu tuần với mức tăng 0.20%, đạt mức 925.83 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.74%, đạt mức 135.90 điểm, đạt mức 135.90 điểm với thanh khoản 980 tỷ đồng. UpCOM-Index cũng giảm 0,54 điểm xuống 63,47 điểm với thanh khoản 459 tỷ đồng.

Thanh khoản được cải thiện đáng kể lên hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó giá trị thỏa thuận hơn 1.300 tỷ đồng. Khối ngoại vẫn thận trọng khi quyết liệt bán ròng hơn 380 tỷ đồng, dù mua ròng hơn 4 tỷ đồng trên sàn HNX, phần nào cho thấy lực cầu nội vẫn khá dồi dào. Tuy nhiên, nếu tính trên phương diện mã cổ phiếu, số lượng mã giảm (419 mã) vẫn cao hơn rất nhiều với mã tăng (241 mã tăng).

Theo các chuyên gia, đà tăng trong phiên của VN-Index bị thu hẹp mạnh là do lực bán xuất hiện ở các cổ phiếu SAB, VRE, LGC, HPG, MWG… Lực bán ròng của các nhà đầu tư ngoại tập trung ở các cổ phiếu CTG, MSN và VRE trên sàn HOSE. Trong khi đó, CTG, VCB và MSN là những cổ phiếu đóng góp lớn nhất vào sắc xanh của chỉ số.

Theo phân tích của Vietstock, ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, BVB tăng mạnh trên 8%, CTG vượt 5%, BID và VCB tiến hơn 1%, EIB là mã tăng còn lại của ngành. Ngược lại, NVB là mã giảm mạnh nhất khi hiện sắc đỏ trên 2%, STB và NAB giảm hơn 1%. Trong khi đó, các cổ phiếu nhóm ngành dệt may kết phiên với sắc xanh tích cực. FLC hiện sắc xanh trên 6%, ART tăng mạnh hơn 4%, AMD vượt 2%, HAI, ROS tăng trên 1%...

Hiện nay, lãi suất tiết kiệm liên tục giảm sâu, hiện kỳ hạn 12 tháng tại nhiều nhà băng lớn về dưới 6% một năm, thấp nhất trong nhiều năm qua. Diễn biến này có thể khiến dòng tiền của nhà đầu tư chứng khoán chuyển sang chứng khoán hoặc bất động sản, đặc biệt đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, phiên tăng nhẹ ngay đầu tuần với số lượng mã cổ phiếu được bán cao hơn nhiều so với được mua, dường như, nhiều diễn biến khó lường vẫn ở phía trước trong ngắn hạn.