Mở rộng triển khai nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản

Theo Trung Kiên/tapchithue.com.vn

Theo Quyết định 2715/QĐ-TCT của Bộ Tài chính trong năm 2018, ngành Thuế sẽ mở rộng triển khai dịch vụ kê khai nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập cá nhân (TNCN) theo phương thức điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản tại tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Cụ thể việc triển khai tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai thuế GTGT, TNCN điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản tại 63 tỉnh, thành phố sẽ thực hiện theo lộ trình gồm 2 giai đoạn:
- Từ tháng 1/2018, mở rộng triển khai trên địa bàn 32 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Phú Thọ, Bắc Ninh, Lào Cai, Điện Biên, Hoà Bình, Lai Châu, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hà Giang, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hải Dương, Hưng Yên, Yên Bái, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Đăc Lắc, Đắc Nông.
- Từ tháng 5/2018 sẽ triển khai mở rộng trên địa bàn 31 tỉnh, thành phố là: Tuyên Quang, Hà Nam, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Cần Thơ, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.
Như vậy, trong năm 2018 sẽ triển khai mở rộng trên phạm vi toàn quốc, các Cục Thuế căn cứ theo lộ trình triển khai sẽ tổ chức thực hiện nâng cấp ứng dụng, tổ chức tuyên truyền phổ biến cũng như hỗ trợ người nộp thuế trong việc khai nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản, đảm bảo đạt được mục tiêu cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế mà Chính phủ, Bộ Tài chính yêu cầu.
Tổng cục Thuế cho biết để giao dịch với cơ quan thuế, người nộp thuế chỉ cần truy cập vào cổng thông tin điện tử của ngành thuế để thực hiện đăng ký giao dịch điện tử, khai báo email, số điện thoại di động. Sau đó, người nộp thuế nhập mã xác nhận (được nhận từ cơ quan thuế) và nhập mã xác thực giao dịch (nhận qua điện thoại từ Cổng TTĐT) để hoàn tất giao dịch. Sau khi người nộp thuế có tài khoản giao dịch điện tử, người nộp thuế đăng nhập tài khoản để kê khai trực tuyến tờ khai cho thuê tài sản. Cổng TTĐT sẽ hỗ trợ tối đa để người nộp thuế có thể kê khai dễ dàng. Ngoài ra, Cổng TTĐT sẽ hỗ trợ người nộp thuế ngay trên tờ khai để người nộp thuế nộp thuế dễ và nhanh nhất.
Được biết từ tháng 11/2016, ngành thuế đã triển khai thí điểm thực hiện khai thuế GTGT, TNCN điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản tại 2 thành phố lớn là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Sau một năm đã có khoảng 30,811 tài khoản cá nhân đăng ký giao dịch điện tử với khoảng 45,317 tờ khai điện tử đã được thực hiện, trong đó TP. Hồ Chí Minh là 20,993 tài khoản và 29,711 tờ khai; Hà Nội là 9,818 tài khoản và 15,606 tờ khai. Theo phản ánh, việc thực hiện khai thuế GTGT, thuế TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà rất thuận lợi.
Nếu như trước đây người cho thuê nhà phải khai và nộp thuế TNCN, thuế GTGT hàng quý, đến thời điểm khai phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ, hoặc gửi qua đường bưu điện. Với việc khai thuế qua mạng, cá nhân cho thuê nhà có thể khai thuế mọi lúc, mọi nơi, ở mọi thời điểm 24/7 mà không cần mất nhiều thời gian, công sức đi lại, chờ đợi. Việc khai thuế được thực hiện rất dễ dàng trên máy tính bàn, máy tính bảng, thậm chí là trên điện thoại di động.